30/04/1997: Đồng hồ Big Ben dừng suốt 54 phút

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Big Ben clock stops at 12:11 pm for 54 minutes, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1997, đúng 12:11 trưa, đồng hồ Big Ben – một biểu tượng của London – bất ngờ ngừng hoạt động. Trong suốt 54 phút, tháp đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới đã không thể báo giờ chính xác.

Kể từ khi được khánh thành vào năm 1859, Big Ben đã gặp phải nhiều sự cố kỹ thuật. Quả chuông đầu tiên được đúc cho tháp đồng hồ này đã bị nứt trước khi được lắp đặt, còn quả chuông thứ hai thì bị nứt ngay sau khi lắp đặt, khiến toà tháp “im lặng” cho đến năm 1862.

Chuông lại tiếp tục ngừng kêu vào Thế chiến I, và toà tháp đã không được chiếu sáng vào ban đêm trong suốt Thế chiến II, khi London quyết định tắt điện để gây khó khăn cho các cuộc ném bom của Đức. Tuy nhiên, bất chấp những thiệt hại nặng nề mà đợt ném bom gây ra cho London, Big Ben vẫn duy trì độ chênh lệch chỉ khoảng một giây rưỡi so với giờ GMT trong suốt thời gian chiến tranh.

Kể từ đó, nhiệt độ khắc nghiệt và lượng tuyết rơi dày đã nhiều lần khiến đồng hồ ngừng hoạt động. Năm 1962, tuyết rơi đã làm chậm tiếng chuông, khiến thủ đô nước Anh chào đón năm mới muộn hơn 10 phút so với phần còn lại của đất nước. Sự cố đồng hồ ngừng hoạt động vào tháng 4/1997 xảy ra chỉ một ngày trước cuộc tổng tuyển cử của năm đó, nhưng có lẽ nó không phải là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu, khi “Công Đảng Mới” của Tony Blair đã giành chiến thắng áp đảo trước đương kim Thủ tướng John Major. Tháng 5/2005, Big Ben lại ngừng hoạt động vào một trong những ngày tháng 5 nóng nhất từng được ghi nhận ở London.