18/05/1863: Liên minh miền Bắc bắt đầu bao vây Vicksburg

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Siege of Vicksburg commences, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày 18/05, Tướng Liên minh miền Bắc Ulysses S. Grant đã bắt đầu bao vây Vicksburg, thành trì cuối cùng của Hợp bang miền Nam trên Sông Mississippi, trong một trong những chiến dịch thành công nhất của Nội chiến Mỹ.

Bắt đầu từ mùa đông năm 1862-1863, Grant đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm chiếm Vicksburg. Sang tháng 3, ông ra lệnh hành quân xuống bờ tây Sông Mississippi, trong khi hạm đội của Đô đốc Liên minh miền Bắc David Porter vượt qua các pháo đài kiên cố bảo vệ thành phố.

Họ gặp nhau ở phía nam thành phố, và Grant đã băng qua sông rồi tiến vào Mississippi. Sau đó, ông di chuyển về phía bắc để tiếp cận Vicksburg từ phía đông, nơi được phòng thủ yếu hơn. Tới tháng 5, ông phải phân chia lực lượng của mình để đối phó với mối đe dọa từ quân miền Nam của Joseph Johnston ở Jackson, thủ phủ của bang, nằm cách Vicksburg 40 dặm về phía đông. Sau khi đánh bại lực lượng của Johnston, Grant lên đường tiến về Vicksburg.

Đến ngày 16/05, lực lượng của Grant đã chiến đấu với quân miền Nam dưới sự chỉ huy của John C. Pemberton tại Champion Hill và đánh bại họ một cách dứt khoát. Ngày hôm sau, Grant tấn công thêm một lần nữa, tại Sông Big Black, và Pemberton buộc phải chạy trốn đến Vicksburg trong lúc bị Grant theo sát phía sau. Cái bẫy giờ đã hoàn thành và Pemberton bị mắc kẹt ở Vicksburg, dù lực lượng của ông vẫn cầm cự cho đến ngày 4/7.

Trong vòng ba tuần kể từ khi Grant vượt Sông Mississippi trong chiến dịch đánh chiếm Vicksburg, quân của ông đã hành quân 180 dặm và thắng năm trận. Họ chiếm được gần 100 khẩu pháo của quân miền Nam và bắt gần 6.000 tù binh, nhưng chỉ chịu tổn thất tương đối nhẹ.