Thế giới hôm nay: 23/07/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Chiến dịch tranh cử tổng thống của Kamala Harris cho biết bà đã huy động được 81 triệu đô la trong 24 giờ đầu tiên với tư cách là ứng cử viên. Kể từ khi tổng thống Joe Biden tuyên bố từ bỏ nỗ lực tái tranh cử, bà Harris đã nhận được ủng hộ từ các đảng viên Dân chủ cấp cao, trong đó có cựu chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Trước đó, bà Harris ca ngợi di sản của ông Biden là “có một không hai trong lịch sử hiện đại.”

Các nhà lập pháp đã thẩm vấn người đứng đầu Sở Mật vụ Mỹ về thất bại của cơ quan trong việc bảo vệ Donald Trump. Kimberly Cheatle nói rằng đây là “thất bại nghiêm trọng nhất” trong nhiều thập niên qua của Sở. Hôm thứ Bảy Sở Mật vụ thừa nhận đã từng bỏ qua yêu cầu bổ sung nguồn lực từ đội ngũ của ông Trump. Song bà Cheatle vẫn chống lại những lời kêu gọi từ chức.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc lần đầu tiên hạ lãi suất chính sách ngắn hạn chính kể từ tháng 8 năm 2023. Hợp đồng mua bán ngược kỳ hạn 7 ngày đã được cắt giảm từ 1,8% xuống 1,7%. Ngân hàng cũng cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản. Động thái này đến ngay sau hội nghị trung ương ba của Trung Quốc về các vấn đề cải cách kinh tế dài hạn.

Vài giờ trước khi bay tới Washington, thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu nói Israel sẽ vẫn là “đồng minh mạnh mẽ và không thể thiếu của Mỹ ở Trung Đông,” bất kể ai đắc cử vào tháng 11. Ông cho biết sẽ cảm ơn ông Biden vì sự ủng hộ suốt đời của ông dành cho Israel. Ông Netanyahu sẽ có bài phát biểu thứ tư trước phiên họp chung của Quốc hội Mỹ trong tuần này – nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào khác.

Ukraine đạt được thỏa thuận cơ cấu lại khoản nợ 20 tỷ USD. Các trái chủ đồng ý giảm hơn 30% mệnh giá của số nợ này. Thỏa thuận như một phao cứu sinh cho nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá của Ukraine. GDP của nước này thấp hơn một phần tư so với trước cuộc xâm lược của Vladimir Putin. Năm ngoái ngân hàng trung ương Ukraine thậm chí đã phải tiêu hết dự trữ ngoại hối.

Lợi nhuận của Ryanair giảm gần 50% so với cùng kỳ trong quý hai, phần lớn là do giá vé giảm. Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu cũng cho biết đình công đã hạn chế năng lực kiểm soát không lưu ở châu lục. CEO Michael O’Leary cảnh báo rằng doanh thu trong những tháng hè sẽ “thấp hơn đáng kể” so với năm ngoái.

Hai nhà hoạt động dân chủ lưu vong từ Hồng Kông đã bị chặn tiếp cận lương hưu của họ, tờ Guardian đưa tin. Ted Hui, một cựu nghị sĩ ủng hộ dân chủ hiện đang sống ở Australia, không thể tiếp cận lương hưu của ông do HSBC quản lý. Một luật sư ẩn danh cũng bị chặn truy cập vào khoản tiết kiệm lương hưu quản lý bởi Manulife, một công ty Canada. Cả hai cá nhân này đều bị buộc tội vi phạm luật an ninh quốc gia của Hồng Kông.

Con số trong ngày: 40 triệu, là số người trên thế giới nhiễm AIDS.

TIÊU ĐIỂM

Chính phủ Ấn Độ sắp công bố dự thảo ngân sách

Bộ trưởng tài chính Ấn Độ, Nirmala Sitharaman, sẽ công bố ngân sách quốc gia cho năm tài khoá kết thúc vào tháng 3 vào thứ Ba. Dù đã là lần thứ bảy bà trình dự thảo ngân sách, quá trình chuẩn bị vẫn rất gập ghềnh. Kể từ kết quả bầu cử gây sốc hồi tháng 6, Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền đã phải xoa dịu các đối tác liên minh của mình. Nhiều người trong số họ đại diện cho các đảng địa phương đang yêu cầu ưu đãi cho bang nhà.

Trong khi đó, phe đối lập đang thúc đẩy các biện pháp nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp cao và giảm bớt những khó khăn mà nông dân phải đối mặt. Dự kiến chi tiêu cho các chương trình dành cho người nghèo sẽ tăng. Chính phủ cũng có thể cắt giảm thuế để thúc đẩy tiêu dùng. Nhưng BJP khó có thể dao động quá nhiều khỏi trọng tâm kinh tế cốt lõi của họ: chi tiêu lớn vào cơ sở hạ tầng. Các khoản chi này thường gây căng thẳng cho tài chính công. Nhưng đầu năm nay, chính phủ đã nhận được cổ tức trị giá 2 nghìn tỷ rupee (25 tỷ USD) từ ngân hàng trung ương. Một món quà chào mừng dành cho chính phủ mới.

Đài Loan tập trận quy mô lớn

Tuần này Đài Loan sẽ tổ chức nhiều ngày tập trận dân sự và quân sự để thử phản ứng trước một cuộc xâm lược của Trung Quốc. Còi báo động không kích sẽ báo hiệu các cuộc tập trận kéo dài nửa giờ mỗi lần trên đảo chính và các quần đảo. Thường dân sẽ nhận được tin nhắn yêu cầu tìm nơi trú ẩn. Chính quyền địa phương sẽ kiểm tra xem nơi trú ẩn của họ có đủ tiện ích và đủ vật tư hay không.

Đồng thời, lực lượng vũ trang Đài Loan sẽ tổ chức cuộc tập trận chống xâm lược Hán Quang hàng năm. Trước đây Hán Quang hay bị chỉ trích vì mang tính biểu diễn, vì một số binh sĩ Đài Loan sẽ ăn mặc như binh sĩ đại lục và diễn các cảnh bị đánh bại. Nhưng năm nay không còn những màn biểu diễn như vậy nữa. Thay vào đó, Hán Quang năm nay sẽ bao gồm tập trận không có kịch bản trước và, lần đầu tiên trong lịch sử, tập trận bắn đạn thật vào ban đêm. Hoạt động này sẽ giúp kiểm tra xem binh sĩ Đài Loan có thể ứng phó với các tình huống chiến tranh khó lường và tự đưa ra quyết định khi bị cắt liên lạc khỏi chỉ huy trung ương. Trong bối cảnh các mối đe dọa từ Trung Quốc ngày càng gia tăng, họ cần phải bắt đầu luyện tập.

Tesla sắp công bố kết quả kinh doanh

Vào thứ Ba Elon Musk sẽ trình bày kết quả kinh doanh quý hai của Tesla. Công ty sản xuất ô tô điện của ông đang có một giai đoạn khó khăn. Tăng trưởng nhu cầu chậm lại đã khiến công ty vào đầu tháng 7 thông báo doanh số bán hàng giảm trong quý thứ hai liên tiếp, bất chấp nỗ lực thu hút người mua trở lại bằng cách giảm giá.

Đó là tin đáng thất vọng cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó là việc công ty lùi ngày thông báo về robotaxis từ tháng 8 sang tháng 10. Chi tiết về kế hoạch này sẽ mang lại nhiều niềm tin hơn cho nhà đầu tư rằng Tesla sẽ không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào ô tô trong tương lai. Song các nhà đầu tư của Musk không hành xử như những người khác. Giá cổ phiếu của công ty tăng vọt vì mặc dù sụt giảm nhưng doanh số bán hàng vẫn vượt dự báo của các nhà phân tích. Điều kỳ lạ là hiện nay nó cao hơn khoảng 68% so với mức thấp hồi tháng 4.

Hội đồng Bảo an họp về Yemen

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp vào thứ Ba để tranh luận về tình hình ngày càng phức tạp ở Yemen. Sẽ có nhiều điều để thảo luận nhưng lại có rất ít việc phải làm. Hôm thứ Sáu, Houthi, lực lượng phiến quân người Shia kiểm soát phần lớn đất nước, đã giết chết một người Israel trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Tel Aviv. Ngay hôm sau, máy bay phản lực của Israel ném bom thành phố Hodeidah, cảng chính trên Biển Đỏ của Yemen. Đây là lần đầu tiên Israel tấn công đất nước cách họ khoảng 1.800km.

Trước ngày 7 tháng 10, Liên Hợp Quốc đang cố gắng hoàn tất một thỏa thuận hòa bình giữa Houthi và liên minh do Saudi dẫn đầu đã xâm lược Yemen vào năm 2015. Nhưng chín tháng chiến tranh trong khu vực — bao gồm một chiến dịch của Houthi nhằm tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ — đã cản trở nỗ lực đó. Tháng trước, Houthi, vốn có thói quen bắt giữ con tin, đã bắt giữ hơn chục nhân viên LHQ với cáo buộc gián điệp. Chưa cần bàn đến một thoả thuận hoà bình, LHQ thậm chí còn không thể cứu nhân viên của họ.