20/08/1833: Ngày sinh Benjamin Harrison

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Benjamin Harrison is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1833, Benjamin Harrison, tổng thống tương lai của nước Mỹ, đã chào đời tại North Bend, Ohio.

Chính trị từ lâu đã là một truyền thống của gia đình Harrison. Vào thời điểm ông được sinh ra, cha của Harrison đang là hạ nghị sĩ đại diện cho Ohio, trong khi ông nội của ông, William Henry Harrison, đang phục vụ với tư cách là thượng nghị sĩ của Indiana và sẽ trở thành tổng thống thứ chín của Mỹ chỉ sau tám năm nữa. Ông cố của ông, và cũng là người mà ông được đặt tên theo, Benjamin Harrison, thì từng là thống đốc thuộc địa Virginia và là một trong những người ký Tuyên ngôn Độc lập.

Sau khi phục vụ trong Nội chiến Mỹ với tư cách là một vị tướng của Quân đội Liên minh, Harrison đã đi theo bước chân của ông nội mình và được bầu làm thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa đại diện cho Indiana. Năm 1888, Harrison đã đánh bại đương kim tổng thống Grover Cleveland để trở thành tổng thống thứ 23 của Mỹ. Nhiều nhà sử học, nhà khoa học chính trị, và nhà kinh tế cho rằng Benjamin Harrison đã làm việc rất hiệu quả trong vai trò lãnh đạo lập pháp, với thành quả đáng chú ý nhất là Đạo luật Chống độc quyền Sherman năm 1889, vốn tạo tiền lệ cho việc phá vỡ thế độc quyền của các công ty công nghiệp hùng mạnh. Ông cũng chủ trì việc thông qua Đạo luật Lương hưu Phụ thuộc năm 1890 nhằm cung cấp các quyền lợi cho cựu chiến binh khuyết tật, cũng như Biểu thuế McKinley (do nghị sĩ đương nhiệm và tổng thống Cộng hòa tương lai William McKinley đề xuất) nhằm mục đích bảo vệ thương mại kinh tế của Mỹ.

Dù ông đã một lần nữa trở thành ứng viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 1892, Harrison cuối cùng lại thua Grover Cleveland, ứng viên đảng Dân chủ, người đã kêu gọi một nhóm nông dân và công nhân phản đối các chính sách bảo hộ của McKinley. Harrison đôi khi được gọi là tổng thống “kẹp” giữa hai nhiệm kỳ của Cleveland.