Thế giới hôm nay: 21/08/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Qatar để tiếp tục đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Trước đó, ông Blinken đã gặp tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại bờ biển Địa Trung Hải của nước này. Qatar và Ai Cập đã đàm phán trực tiếp với Hamas, bên vẫn chưa đồng ý với “đề xuất bắc cầu” để đưa đến lệnh ngừng bắn và trả lại các con tin Israel – mà ông Blinken cho biết Israel đã chấp nhận. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel đã thu hồi được thi thể của sáu con tin bị Hamas bắt giữ ở thành phố Khan Younis phía nam Gaza, trong một chiến dịch kéo dài qua đêm. Chỉ một người sống sót. Cho tới nay khoảng 109 người bị bắt làm con tin trong vụ 7 tháng 10 vẫn đang bị giam cầm.

Ủy ban châu Âu công bố mức thuế mới đối với xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc. Khối này sẽ áp dụng mức thuế 9%, thấp hơn mức 20,8% đề xuất hồi tháng 7. EU cáo buộc trợ cấp của Trung Quốc giúp nước này xuất khẩu xe điện và các hàng hóa khác với giá thấp, đe dọa các nhà sản xuất EU.

Các cuộc không kích của Nga đã phá hủy các cơ sở năng lượng trên khắp miền bắc Ukraine. Một đám cháy lớn đã bùng phát ở khu vực Ternopil sau khi tên lửa tấn công một cơ sở công nghiệp, trong khi hơn 18.500 người ở Sumy, nơi giáp biên giới với Nga, bị mất điện. Đầu năm nay, Nga đã bắt đầu chiến dịch tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, gây ra thiệt hại có thể mất nhiều năm mới khôi phục được.

Tòa án Tối cao Ấn Độ đã thành lập một tổ công tác để tìm hiểu cách tăng cường an ninh cho nhân viên y tế. Quyết định được đưa ra sau vụ cưỡng hiếp và giết hại một nữ bác sĩ thực tập ở Kolkata, vốn dẫn đến biểu tình trên toàn quốc. Tòa tối cao cũng đã ra lệnh thành lập lực lượng bán quân sự liên bang để bảo vệ an ninh tại bệnh viện nơi xảy ra vụ việc.

Quốc hội Ukraine đã thông qua một đạo luật mở đường cho lệnh cấm Giáo hội Chính thống giáo Ukraine có liên hệ với Nga. Tổ chức này là chi nhánh Ukraine của Giáo hội Chính thống giáo Nga có từ thời Liên Xô, và đã chính thức cắt đứt quan hệ với tòa thượng phụ Moscow từ tháng 5 năm 2022. Nhưng các cơ quan an ninh Ukraine cáo buộc Giáo hội Ukraine phát tán tuyên truyền của Nga và chứa chấp gián điệp. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến ​​sẽ ký luật.

Lực lượng vũ trang Hàn Quốc cho biết một người lính Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc bằng cách đi bộ qua khu phi quân sự được rải mìn dày đặc giữa hai nước. Người Triều Tiên hiếm khi đi bộ qua biên giới. Hàn Quốc đã phát loa tuyên truyền trên biên giới trong nhiều tháng để đáp trả việc Triều Tiên thả bóng bay chứa rác xuống phía nam.

Chính quyền Ý cho biết hy vọng tìm thấy người còn sống trong sáu người mất tích sau vụ chìm du thuyền ngoài khơi bờ biển Sicily là “rất nhỏ”. Mike Lynch, một ông trùm công nghệ, và Jonathan Bloomer, chủ tịch Morgan Stanley International, nằm trong số những người mất tích. Mười lăm người khác đã được giải cứu. Du thuyền chở họ bị vòi rồng tấn công hôm thứ Hai.

Con số trong ngày: 4,8%, là thị phần của các công ty Mỹ sử dụng trí tuệ nhân tạo để sản xuất hàng hóa và dịch vụ.

TIÊU ĐIỂM

Thủ tướng Ấn Độ thăm Ba Lan và Ukraine

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đến Ba Lan vào thứ Tư trong chuyến thăm kéo dài hai ngày. Vào thứ Sáu ông sẽ đến Ukraine để gặp tổng thống Volodymyr Zelensky. Chuyến thăm Ba Lan chủ yếu tập trung vào hợp tác kinh tế: quốc gia này là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ ở Trung và Đông Âu. Tuy vậy, chặng dừng chân của ông ở Ukraine, chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ đương nhiệm, sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Chuyến đi diễn ra sáu tuần sau khi ông Modi đến Nga, nơi ông ôm tổng thống Vladimir Putin đúng vào ngày xảy ra cuộc không kích của Nga vào một bệnh viện nhi ở Kyiv. Ông Modi đã ngầm trách ông Putin về vụ tấn công vào ngày hôm sau, nhưng sự việc vẫn gây phẫn nộ. Có lẽ chuyến thăm Kyiv của ông Modi không nhằm chuẩn bị Ấn Độ cho vị thế trung gian trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Mục tiêu trước mắt của ông là hàn gắn rạn nứt.

Thủ tướng Đức thăm Moldova

Trên một số khía cạnh, người Moldova có cuộc sống khá khó khăn. Nước cộng hòa Liên Xô cũ không giáp biển này là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu và có mức độ tham nhũng cao. Transnistria ở phía đông là một vùng đất ly khai thân Nga ngập tràn những kẻ buôn lậu. Cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đã làm dấy lên lo ngại rằng Moldova có thể bị kéo vào chiến tranh.

Để đáp trả, Moldova tăng cường nỗ lực xích lại gần Tây Âu. Nước này đã tìm được một người ủng hộ họ mạnh mẽ, thủ tướng Đức Olaf Scholz, người sẽ đến thăm Moldova vào thứ Tư. Năm 2022, Đức đã khởi xướng sáng kiến Nền tảng Hỗ trợ Moldova để thúc đẩy kinh tế nước này. Đức cũng ủng hộ nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu của Moldova. Nhưng Đức cũng có động cơ kinh tế, khi các công ty Đức đã đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của Moldova. Ông Scholz dự kiến ​​sẽ thảo luận về an ninh và đơn xin gia nhập EU của Moldova khi gặp Maia Sandu, tổng thống thân phương Tây, người đứng trước một cuộc bầu cử khó khăn vào mùa thu.

Indonesia giữ nguyên lãi suất

Ngân hàng trung ương Indonesia đã công bố quyết định lãi suất mới nhất vào thứ Tư. Hầu hết các nhà phân tích dự đoán ngân hàng sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 6,25%. Nhưng lạm phát giảm và đồng đô la yếu đi có thể sớm tạo cơ hội cho họ nới lỏng chính sách tiền tệ. Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất đã làm giảm áp lực lên đồng tiền Indonesia. Đồng bạc xanh đã suy yếu so với đồng rupiah trong tháng 8, giảm khoảng 5%.

Cũng như những thị trường mới nổi khác, các lãnh đạo ngân hàng trung ương Indonesia đang thở phào nhẹ nhõm. Nhưng một vấn đề dài hạn đang rình rập. Vào tháng 10 này tổng thống đắc cử Prabowo Subianto sẽ nhậm chức. Ý định tăng nợ chính phủ của ông có thể làm suy yếu sức hấp dẫn quốc tế của đồng tiền Indonesia. Điều đó sẽ thử thách ngân hàng trung ương và có thể buộc họ phải giữ lãi suất ở mức cao hơn ngay cả khi Fed bắt đầu cắt giảm.

Xiaomi làm xe điện giá rẻ

Vào đầu những năm 2010, Xiaomi đã tạo dựng tên tuổi cho mình bằng cách bán những chiếc điện thoại thông minh bóng bẩy nhưng cực rẻ. Công ty này nổi tiếng là kẻ bắt chước Apple, và ông chủ của công ty, Lei Jun, thường bị cáo buộc bắt chước phong cách ăn mặc giản dị của nhà sáng lập Apple, Steve Jobs. Hơn một thập niên sau, Xiaomi dường như đã đánh bại được nỗ lực trở thành nhà sản xuất ô tô điện của Apple. Gã khổng lồ Mỹ đã từ bỏ dự án xe điện trong khi công ty Trung Quốc, lần đầu tiên đưa xe ra thị trường vào tháng 3, có thể sẽ bán được tới 120.000 chiếc vào cuối năm nay.

Các nhà đầu tư sẽ được cập nhật về tiến độ của Xiaomi vào thứ Tư khi công ty này báo cáo thu nhập quý 2. Tập đoàn đang áp dụng cùng một chiến lược đẹp-mà-rẻ cho xe điện như đã áp dụng cho điện thoại: mẫu SU 7 có giá khởi điểm chỉ 30.000 đô la. Câu hỏi lớn đối với Xiaomi là liệu họ có thể giữ giá ở mức thấp như vậy mà vẫn có lãi hay không.