Thế giới hôm nay: 28/08/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Oleksandr Syrsky, người đứng đầu quân đội Ukraine, cho biết lực lượng của ông đã bắt giữ gần 600 lính Nga kể từ khi Ukraine bắt đầu cuộc tấn công vào Kursk. Ukraine đã hoạt động ở khu vực biên giới Nga kể từ đầu tháng 8. Ông Syrsky cho biết những tù nhân mới bị bắt sẽ được bổ sung vào cái gọi là “quỹ trao đổi” của Ukraine, mà họ đã sử dụng để đổi lấy những người lính của mình. Đầu tuần này, tổng thống Volodymyr Zelensky đã yêu cầu được phép sử dụng các hệ thống vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công bên trong nước Nga.

Quân đội Israel cho biết họ đã giải cứu một con tin bị Hamas giam giữ ở Gaza từ ngày 7 tháng 10. Qaid Farhan Al-Qadi, một công dân Bedouin của Israel, là một nhân viên bảo vệ ở miền nam Israel khi bị bắt cóc. Hơn 250 con tin đã bị nhóm chiến binh này bắt cóc vào năm ngoái, với khoảng 100 người được cho là còn bị giam ở Gaza.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador tuyên bố ông sẽ tạm dừng quan hệ với các đại sứ quán Mỹ và Canada. Động thái này, mà ông đã làm rõ sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ chung giữa Mexico và Mỹ, diễn ra vài ngày sau khi đại sứ Mỹ tại Mexico cảnh báo rằng cuộc cải cách tư pháp mà tổng thống đang thúc đẩy – cho phép người Mexico bầu ra các thẩm phán – gây “rủi ro lớn đối với hoạt động” của nền dân chủ.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng ở Mỹ tăng lên mức cao nhất trong sáu tháng. Các số liệu do nhóm nghiên cứu kinh tế Conference Board công bố có thể phản ánh kỳ vọng của người tiêu dùng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Tuy vậy, quan điểm về thị trường lao động đã suy yếu trong tháng này, khi nhiều người nói khó tìm việc làm.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã đến thăm Trung Quốc trong nhiều ngày để đàm phán. Ông Sullivan, người sẽ gặp một số quan chức Trung Quốc, hy vọng cải thiện quan hệ song phương và mở rộng giao tiếp giữa các lực lượng vũ trang hai bên để giảm nguy cơ xung đột. Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần xung đột với Trung Quốc về thương mại và tình trạng chủ quyền của Đài Loan.

Cảnh sát Ấn Độ đã bắn hơi cay và vòi rồng vào người biểu tình ở Kolkata đang phản đối cách chính phủ xử lý vụ cưỡng hiếp và giết hại một bác sĩ thực tập 31 tuổi tại hồi đầu tháng. Được dẫn đầu bởi các sinh viên đại học tại thủ phủ của Tây Bengal, đã yêu cầu thống đốc bang từ chức. Biểu tình đã diễn ra trên khắp cả nước và các bác sĩ đang đình công để đòi hỏi điều kiện làm việc an toàn hơn.

Úc thông báo sẽ hạn chế số người nước ngoài được phép học tại các trường đại học và cao đẳng của nước này. Tuyển sinh sẽ bị giới hạn ở mức 145.000 học sinh cho năm học bắt đầu từ 2025; số lượng tuyển sinh cho các khóa học kỹ thuật sẽ được giới hạn ở 95.000. Số lượng sinh viên nước ngoài ở Úc đã tăng đột biến kể từ đại dịch. Chính phủ cho biết họ lo ngại tình trạng nhập cư gia tăng đang đẩy chi phí nhà ở tại các thành phố lớn của đất nước lên cao.

TIÊU ĐIỂM

Liệu Harris hay Trump sẽ thắng Georgia?

Liệu bà có thể duy trì được đà tiến? Đó là câu hỏi mà các chuyên gia đặt ra khi Kamala Harris bắt đầu chuyến vận động tranh cử bằng xe buýt dài hai ngày đến miền nam Georgia vào thứ Tư. Mô hình dự báo của The Economist cho thấy bà Harris chỉ kém Donald Trump hai điểm ở bang này, một bước cải thiện đáng kể cho đảng Dân chủ so với khi bị bỏ xa từ năm đến mười điểm lúc Joe Biden còn tranh cử tổng thống.

Đảng Dân chủ rất muốn nhận công cho triển vọng tốt hơn của họ ở Georgia, nhưng ông Trump cũng đang giúp họ. Tại một cuộc mít tinh ở Atlanta vào đầu tháng, cựu tổng thống đã khơi lại mối bất hòa với thống đốc Cộng hòa được ủng hộ rộng rãi của Georgia, làm tổn hại cơ hội của ông với các cử tri bảo thủ ở vùng ngoại ô. Mặc dù hiện tại hai bên có vẻ đã hòa giải, ông Trump sẽ phải chứng minh rất nhiều điều khi trở lại Georgia. Cuộc đấu đá nội bộ này đã chuyển hướng các cuộc tấn công khỏi bà Harris, người nhận được ủng hộ ngay trên sân khấu từ cựu phó thống đốc Cộng hòa Geoff Duncan của Georgia tại đại hội đảng Dân chủ vào tuần trước. Ông Duncan đã chấm dứt với ông Trump sau cuộc bầu cử năm 2020.

Hôm nay Nvidia công bố kết quả quý 2

Nvidia, công ty bán dẫn có giá trị nhất thế giới, giống như một chú chim hoàng yến trong mỏ than. Khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý 2 vào thứ Tư, các nhà phân tích sẽ theo dõi sâu sát để có cái nhìn rõ hơn về nền kinh tế trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Giới phân tích dự kiến ​​công ty sẽ công bố doanh số bán hàng khoảng 28,7 tỷ đô la trong ba tháng kết thúc vào tháng 7 — gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái. Kể từ đầu năm 2024, giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 160%.

Nhưng các nhà đầu tư vẫn ngửi thấy mùi rắc rối. Từ đầu tháng 8, tin đồn bắt đầu lan truyền về các vấn đề thiết kế làm chậm quá trình triển khai Blackwell, chip AI mới nhất của Nvidia. Song công ty cho biết họ tự tin sản lượng sẽ tăng tốc vào nửa cuối năm. Một lo ngại khác là liệu các doanh nghiệp có áp dụng AI chậm hơn dự kiến ​​hay không. Cho đến nay, những gã khổng lồ công nghệ như Google, Microsoft, Meta và Amazon — các khách hàng chính của Nvidia — vẫn đang đầu tư mạnh vào các trung tâm dữ liệu mới. Dự báo của Nvidia cho quý tiếp theo sẽ đưa ra dấu hiệu ban đầu cho thấy xu hướng này có tiếp tục hay không.

Ngày càng có nhiều chuyến bay thương mại vào vũ trụ

Jared Isaacman, một doanh nhân kiêm phi hành gia người Mỹ đam mê không gian, sẽ bay vào vũ trụ lần thứ hai vào thứ Tư. Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch (một vụ phóng dự kiến ​​vào thứ Ba đã bị hoãn lại), ông Isaacman và ba người khác sẽ bay vào quỹ đạo trên tàu vũ trụ Dragon do SpaceX của Elon Musk chế tạo.

Các tỷ phú đã trả tiền cho các chuyến đi vào không gian kể từ năm 2001, khi Dennis Tito, một người Mỹ khác, đến thăm Trạm Vũ trụ Quốc tế trên một tên lửa của Nga. Chuyến bay của ông Isaacman, được gọi là Polaris Dawn, là một phần trong dự án lớn hơn của ông nhằm thúc đẩy các chuyến bay vũ trụ của con người. Với độ cao tối đa khoảng 1.400km, sứ mệnh này nhằm mục đích đi xa hơn khỏi Trái đất so với bất kỳ chuyến bay có người lái nào kể từ sứ mệnh Apollo cuối cùng vào năm 1972. Chuyến đi cũng sẽ đưa các phi hành gia qua vành đai bức xạ van Allen và chứng kiến ​​ông Isaacman và Sarah Gillis, một phi hành gia khác, thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của hành khách.