12/09/1992: Người phụ nữ gốc Phi đầu tiên bay vào vũ trụ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mae Jemison becomes first Black woman in space, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1992, Tiến sĩ Mae Jemison, một bác sĩ của Đội Hòa bình (Peace Corps), người từng mơ ước được du hành vũ trụ từ khi còn nhỏ, đã trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên bay vào vũ trụ. Jemison, khi đó 35 tuổi, là một trong bảy phi hành gia trên chuyến bay kéo dài tám ngày trên tàu con thoi Endeavor trong sứ mệnh STS-47, thực hiện 127 quỹ đạo quanh Trái Đất.

“Bạn có quyền như bất kỳ ai khác để được sống trên thế giới này và theo đuổi bất kỳ nghề nghiệp nào bạn muốn,” Jemison nói. “Bạn không cần phải chờ đợi sự cho phép.”

Trong sứ mệnh này, Jemison đóng vai trò một chuyên gia khoa học, người đã tiến hành các thí nghiệm về các yếu tố như tình trạng không trọng lượng, giảm mật độ xương, và hiện tượng say tàu xe (motion sickness) đối với cả bản thân và các thành viên khác trong phi hành đoàn. Jemison đã mang theo một số kỷ vật cá nhân trên chuyến bay, bao gồm biểu ngữ của hội nữ sinh Alpha Kappa Alpha; một lá cờ của Tổ chức Thống nhất Châu Phi; và các tuyên ngôn từ hệ thống Trường Công lập Chicago, nơi bà lớn lên, và Bảo tàng Lịch sử người Mỹ gốc Phi DuSable.

Jemison – người tham gia chương trình đào tạo phi hành gia của NASA vào năm 1987, là một trong 15 người được chọn từ khoảng 2.000 ứng viên – đã rời NASA vào năm 1993. Kể từ đó, bà đã giảng dạy tại Đại học Dartmouth và thành lập Jemison Group, Inc., một công ty nghiên cứu về công nghệ tiên tiến. Jemison cũng đã thành lập The Earth We Share, một trại vũ trụ quốc tế dành cho trẻ em từ 12 đến 16 tuổi. Năm 1999, Jemison thành lập BioSentient Corp., một công ty ứng dụng công nghệ y tế để cải thiện sức khỏe và hiệu suất của con người. Bà là một diễn giả quen thuộc với công chúng và là người thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và các nhóm thiểu số trong lĩnh vực STEM.