Thế giới hôm nay: 16/10/2024

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Boeing cho biết sẽ huy động 25 tỷ đô la bằng cách bán cổ phiếu và chứng khoán nợ. Hãng sản xuất máy bay này cũng vừa đạt được thỏa thuận tín dụng 10 tỷ đô la với một số ngân hàng. Boeing đang rất cần tiền mặt. Cuộc đình công bắt đầu từ giữa tháng 9 đã khiến hoạt động sản xuất một số máy bay phản lực phải dừng lại, khiến công ty thiệt hại hơn 1 tỷ đô la. Cổ phiếu của công ty giảm khi các kế hoạch đi vay được công bố.

Mỹ cho Israel 30 ngày để cải thiện điều kiện nhân đạo ở Gaza hoặc bị hạn chế chuyển giao vũ khí. Một số bộ phận của hệ thống chống tên lửa của Mỹ, cùng với nhân lực để vận hành hệ thống, bắt đầu đến Israel trong tuần này. Hôm thứ Ba không kích của Israel đã giết chết ít nhất 50 người Palestine ở Gaza. Trong khi đó, phó chỉ huy của Hezbollah cho biết “giải pháp” ở Lebanon là ngừng bắn và đe dọa Israel sẽ “đau đớn” nếu các cuộc tấn công của họ tiếp tục.

Ba trong số những ngân hàng lớn nhất của Phố Wall — Citigroup, Goldman Sachs, và Bank of America — báo cáo thu nhập cao hơn dự kiến ​​trong quý 3. Hoạt động giao dịch phục hồi đã thúc đẩy các bộ phận ngân hàng đầu tư của họ. Nhưng tin tức của phía bán lẻ lại không mấy tươi sáng: các khoản lỗ cho vay tăng vì lãi suất cao gây sức ép lên tài chính của nhiều người Mỹ.

Triều Tiên đã cho nổ tung các con đường nối với Hàn Quốc. Để đáp trả, lực lượng vũ trang Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo vào khu phi quân sự giữa hai nước. Tuần trước, Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc gửi máy bay không người lái để phát tán tuyên truyền trên bầu trời Bình Nhưỡng, thủ đô của nước này. Kể từ tháng 5, Triều Tiên đã gửi những quả bóng bay rác đến Hàn Quốc.

LVMH báo cáo doanh số quý 3 giảm 3%, thấp hơn kỳ vọng tăng 1% của các nhà phân tích. Doanh thu của đế chế xa xỉ này trong mảng thời trang và đồ da, bao gồm các thương hiệu như Dior và Louis Vuitton, đã giảm 5% so với năm trước. Công ty nói sự sụt giảm là do “tăng trưởng thấp hơn ở Nhật Bản, chủ yếu vì đồng yên mạnh hơn.”

Donald Trump đã bảo vệ kế hoạch tăng thuế quan của mình trong một cuộc phỏng vấn tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago với John Micklethwait, biên tập viên của Bloomberg và là cựu tổng biên tập của The Economist. Ông Trump bác bỏ những tuyên bố rằng đề xuất cắt giảm thuế và tăng thuế quan của ông có thể làm tăng thêm khoảng 7,5 nghìn tỷ đô la vào nợ quốc gia của Mỹ. Khi được hỏi liệu ông có nói chuyện với tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ của mình hay không, ông Trump đã né tránh không trả lời.

Úc sẽ cấm “giá linh hoạt,” trong đó giá vé hòa nhạc thay đổi theo nhu cầu. Thủ tướng Anthony Albanese cho biết ông muốn ngăn chặn các doanh nghiệp “tham gia vào các hoạt động gian lận.” Giá linh hoạt đã khiến giá vé của Green Day, một ban nhạc punk California, tăng vọt vào tháng trước, gây ra phẫn nộ. Những người ủng hộ cho rằng giá cả phải phản ánh mức độ sẵn sàng chi trả của người tiêu dùng.

Con số trong ngày: 60%, là khoảng cách giữa sản lượng kinh tế của Hoa Kỳ và Nhật Bản tính theo đầu người, tăng gấp đôi kể từ những năm 1990.

TIÊU ĐIỂM

Kinh tế Hồng Kông giảm sút

Trưởng đặc khu Hồng Kông John Lee sẽ có bài phát biểu chính sách thường niên lần thứ ba vào thứ Tư, với trọng tâm là nền kinh tế. Lãnh thổ này đang phải vật lộn với nhu cầu tiêu dùng suy yếu, khủng hoảng thị trường bất động sản, và căng thẳng địa chính trị. Hiện có ít khách du lịch đến thăm hơn; và nhiều cư dân đang đổ đến đại lục để ăn uống mua sắm. Bất bình đẳng tiền lương đang gia tăng. Giá nhà đã giảm xuống mức thấp nhất trong tám năm vào tháng 6, trong khi tỷ lệ cửa hàng bỏ trống đạt mức cao nhất ba năm vào quý 3.

Ông Lee có thể sẽ tập trung vào các cách đa dạng hóa nền kinh tế khỏi dịch vụ tài chính và tăng cường hợp tác với đại lục. Ông cũng có thể đưa ra các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sau khi khảo sát của Phòng Thương mại Hồng Kông hồi tháng 7 cho thấy hầu hết chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ – những người sử dụng 45% lực lượng lao động trong khu vực tư nhân – đều đang ở trong tình trạng tệ hơn so với trước đại dịch. Ông Lee đã hứa đưa Hồng Kông từ “ổn định đến thịnh vượng.” Với hai năm rưỡi còn lại trong nhiệm kỳ, điều đó có vẻ quá tham vọng.

Nền kinh tế Indonesia và tân tổng thống

Tháng trước, ngân hàng trung ương Indonesia đã đưa ra một quyết định bất ngờ. Vài giờ trước khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất, ngân hàng Indonesia làm như vậy lần đầu tiên sau hơn ba năm. Hầu hết các nhà phân tích cho rằng họ sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 6% trong quyết định tiếp theo vào thứ Tư. Nhưng đến tháng 9, giá tiêu dùng tại Indonesia chỉ tăng 1,84% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021. Điều này có thể cho phép ngân hàng sớm nới lỏng chính sách.

Việc điều đó có xảy ra hay không phụ thuộc một phần vào Prabowo Subianto, người sẽ nhậm chức tổng thống Indonesia vào Chủ Nhật. Ông Prabowo muốn tăng vay nợ của chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế. Các kế hoạch đầy tham vọng của ông có thể làm suy yếu sức hấp dẫn quốc tế của đồng rupiah và làm chậm tốc độ nới lỏng của ngân hàng trung ương. Nhưng đầu tuần này, ông Prabowo được cho là đã yêu cầu Sri Mulyani, một nhà kỹ trị khôn ngoan đã giữ chức bộ trưởng tài chính Indonesia từ năm 2016, tiếp tục giữ chức. Việc bà được bổ nhiệm lại có thể làm hài lòng các lãnh đạo ngân hàng trung ương và nhà đầu tư.

Lạm phát giảm ở Anh

Ở hầu hết các nước giàu, câu chuyện kinh tế chính của năm 2024 là lạm phát giảm và thị trường lao động nguội đi. Điều đó cũng xảy ra ở Anh, nhưng chậm hơn. Mặc dù lạm phát năm đã đạt mục tiêu 2% của Ngân hàng Anh vào tháng 5, lạm phát cơ bản vẫn ở mức 3-4%, cao hơn một chút so với nhiều nền kinh tế giàu khác. Tỷ lệ thất nghiệp của Anh đã dao động, nhưng không tăng mạnh.

Lạm phát cơ bản của Anh hiện có thể đang giảm xuống ngang với các nước tương tự. Lạm phát tính theo năm của tháng 9, công bố vào thứ Tư, được cho là đã chậm lại từ 3,6% của tháng trước xuống còn 3,4%. Đây là tin tốt cho Ngân hàng Anh, nơi đã cắt giảm lãi suất vào tháng 8 nhưng quyết định không làm như vậy vào tháng 9. Đợt giảm lãi suất tiếp theo có thể diễn ra vào đầu tháng 11. Đến lúc đó, chính phủ Anh cũng sẽ công bố dự thảo ngân sách đầu tiên, được dự đoán là bao gồm tăng thuế và tăng vay nợ.