12/10/2002: Khủng bố ở Bali khiến 202 người thiệt mạng

Print Friendly, PDF & Email

226901-bali-memorial

Nguồn:Terrorists kill 202 in Bali,” History.com (truy cập ngày 11/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 2002, ba vụ đánh bom khủng bố đã làm xáo trộn sự yên bình của thị trấn Kuta trên đảo Bali của Indonesia. Các vụ nổ, sản phẩm của phiến quân khủng bố Hồi giáo, đã khiến 202 người thiệt mạng (trong đó có 88 người Úc, 38 người Indonesia, và khách du lịch đến từ hơn 20 quốc gia khác) cùng hơn 200 người khác bị thương, nhiều người trong số đó bị bỏng nặng. Các vụ tấn công là một cú sốc đối với cư dân và những ai quen thuộc với hòn đảo chủ yếu là người theo Ấn Độ giáo, vốn được biết đến từ lâu như một thiên đường bình yên và thân thiện này.

Vụ nổ khiến nhiều người thiệt mạng nhất xảy ra khi một quả bom lớn, ước tính nặng khoảng 1.020 kilôgam, phát nổ trong một chiếc xe tải nhỏ đặt bên ngoài hộp đêm Sari Club của thị trấn. Vụ nổ để lại một hố bom lớn trên mặt đất và được cho là đã ép vỡ tất cả các cửa sổ trong thị trấn. Đa số người thiệt mạng và bị thương trong vụ nổ là du khách trẻ đang đi nghỉ mát trên đảo, nhiều nhất từ Úc, ngoài ra còn có 38 người Indonesia, chủ yếu là người Bali.

Hai quả bom khác cũng phát nổ trong ngày hôm đó: một quả được đựng trong ba lô để trên một quầy bar, và quả còn lại được phát nổ trên phố, trước Lãnh sự quán Hoa Kỳ. Cả ba vụ nổ đều được cho là hành động của Jemaah Islamiah, một nhóm Hồi giáo vũ trang trong khu vực. Jemaah Islamiyah cũng được cho là chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom khách sạn Marriott ở Jakarta năm 2003 và ở Đại sứ quán Úc tại Indonesia năm 2004, cũng như các vụ đánh bom liều chết trong ba nhà hàng ở Bali vào ngày mùng 1 tháng 10, 2005. Cuộc tấn công thứ hai vào Bali đã giết chết 22 người, trong đó có cả những kẻ đặt bom, và làm bị thương hơn 100 người khác.

Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới.

Ảnh: Một phụ nữ cầu nguyện bên đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố Bali, tháng 10 năm 2002. Nguồn: AFP.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]