07/05/1945: Đức Quốc xã đầu hàng trong Thế chiến II

Print Friendly, PDF & Email

Germany Surrenders

Nguồn:Nazi Germany Surrenders in World War II,” The New York Times, 07/05/2012.

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1945, Đức ký một thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện tại trụ sở chính của quân Đồng Minh ở Reims, Pháp, có hiệu lực vào ngày hôm sau, kết thúc cuộc xung đột của châu Âu trong Thế chiến II.

Tờ New York Times đã đăng một bài viết của hãng AP dưới tiêu đề “Cuộc chiến ở châu Âu đã kết thúc!” Bài báo này viết, “[Người Đức] được hỏi một cách thẳng thắn rằng họ có hiểu những điều khoản đầu hàng được áp đặt lên nước Đức và nước Đức sẽ có trách nhiệm thực hiện chúng hay không. Họ trả lời, ‘Có.’ Đức, đất nước bắt đầu cuộc chiến bằng cuộc tấn công tàn bạo vào Ba Lan, theo sau là các cuộc xâm lược liên tiếp và sự bạo tàn trong các trại tập trung, đã đầu hàng với lời thỉnh cầu những nước chiến thắng dành lòng cảm thông cho người dân và quân đội Đức.”

Dưới sự lãnh đạo của Adolf Hitler và Đảng Quốc xã của ông, nước Đức đã phát động cuộc chiến vào tháng 9 năm 1939 với cuộc tấn công bất ngờ vào Ba Lan. Đến mùa hè năm 1940, Đức Quốc xã đã chinh phục nhiều nước châu Âu, bao gồm cả kẻ thù lâu năm là Pháp, và chuyển hướng sang Anh, cường quốc châu Âu cuối cùng còn chống lại nó.

Tuy nhiên, nước Anh đã đứng vững trước các cuộc không kích của Đức, và tình thế chiến tranh bắt đầu thay đổi vào năm 1941, đầu tiên là khi Hitler phá vỡ hiệp ước bất tương xâm với Liên Xô và ra lệnh xâm lược nước này, và sau đó là khi Nhật Bản, đồng minh phe Trục của Đức, kéo Hoa Kỳ vào cuộc chiến với cuộc tấn công Trân Châu Cảng.

Năm 1943, sau hai năm bị Đức xâm lược, Liên Xô phát động một cuộc phản công, dần đẩy lùi Đức trở về lãnh thổ của nó. Trong khi đó, các nước đồng minh phương Tây đã lần đầu tiên đổ bộ lên châu Âu lục địa trong một cuộc đổ quân vào Italy. Năm 1944, quân Đồng Minh đổ bộ lên bãi biển Normandy ở miền Bắc nước Pháp và bắt đầu tiến quân về phía nước Đức.

Đến mùa xuân năm 1945, Liên Xô đã tiếp cận được thủ đô Berlin của Đức từ phía Đông và các nước đồng minh phương Tây tiếp cận nó từ phía Tây. Biết thất bại sắp đến, Hitler tự sát, để Karl Dönitz lại đảm nhận quá trình đầu hàng của Đức Quốc xã.

Ngày mùng 2 tháng 5, Liên Xô tiến vào Berlin. Hãng tin AP đã viết, “Berlin, thành phố lớn nhất châu Âu lục địa, chiều qua đã sụp đổ vào tay Liên Xô khi 70.000 quân Đức buông vũ khí trong cuộc đầu hàng mà Adolf Hitler từng nói sẽ không bao giờ diễn ra.”

Do thất bại của quân đội Đức Quốc xã ở Berlin và nhiều nơi khác, Dönitz và phái đoàn đàm phán của ông đã đánh mất mọi lợi thế trong việc đề nghị một số điều khoản nhất định liên quan đến việc đầu hàng. Do đó Dönitz quyết định đầu hàng vô điều kiện quân Đồng Minh vào ngày mùng 7 tháng 5. Cuộc đầu hàng chính thức diễn ra vào ngày hôm sau với lễ ký ở một buổi lễ trang trọng. Ngày 8 tháng 5 được tuyên bố là ngày Chiến thắng và đến nay nó vẫn được kỷ niệm như một ngày lễ quốc gia ở một số nước châu Âu.

Ảnh: Alfred Jodl ký văn kiện đầu hàng, chấm dứt sự tham gia của Đức Quốc xã trong Thế chiến II. Nguồn: Franklin D. Roosevelt Library.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]