02/10/1944: Khởi nghĩa Warsaw kết thúc

Print Friendly, PDF & Email

02-10-1944-warsaw-uprising-ends

Nguồn: Warsaw Uprising ends, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Khởi nghĩa Warsaw đã kết thúc khi những người còn sống sót của phe nổi dậy Ba Lan đầu hàng trước quân Đức.

Hai tháng trước đó, việc Hồng quân Liên Xô áp sát chuẩn bị giải phóng Warsaw đã kích thích lực lượng kháng chiến Ba Lan tiến hành một cuộc nổi dậy chống lại sự chiếm đóng của Đức Quốc xã. Phe nổi dậy, gồm những người ủng hộ chính phủ dân chủ Ba Lan đang lưu vong ở London, hy vọng có thể giành quyền kiểm soát thành phố trước khi Liên Xô “giải phóng” nó. Người Ba Lan sợ rằng nếu họ thất bại trong việc chiếm thành phố thì những “kẻ xâm lược” Liên Xô sẽ thiết lập một chế độ cộng sản thân Liên Xô ở Ba Lan.

Thế nhưng, quân Ba Lan được trang bị yếu, trong khi phía Đức Quốc xã lại có thêm quân tiếp viện do Adolf Hitler gửi tới. Trong những cuộc giao tranh tàn bạo ngay trên đường phố, người Ba Lan dần dần thua cuộc trước những vũ khí vượt trội của quân Đức. Trong khi đó, Hồng quân – vốn đang chiếm đóng một khu vực ngoại ô của Warsaw, lại chẳng hề hỗ trợ lực lượng nổi dậy của Ba Lan. Liên Xô cũng từ chối yêu cầu của người Anh muốn được phép sử dụng một căn cứ không quân của Liên Xô để tiến hành không vận tiếp tế cho lực lượng Ba Lan đang bị bao vây.

Sau 63 ngày, người Ba Lan – không còn vũ khí, vật tư, thực phẩm, và nước – đã buộc phải đầu hàng. Phát xít Đức sau đó đã trục xuất nhiều người dân khỏi Warsaw và hủy diệt thành phố. Khi những người chống đối mình ở Warsaw đã không còn, Liên Xô không còn phải đối mặt với bất kỳ sự phản đối có tổ chức nào trong quá trình thành lập một chính phủ cộng sản ở Ba Lan sau khi chiến tranh kết thúc.

Tội ác chống lại lịch sử của Ba Lan

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]