12/11/1969: Thông tin về Thảm sát Mỹ Lai được công bố

Print Friendly, PDF & Email

12

Nguồn: Seymour Hersh breaks My Lai story, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1969, Seymour Hersh, một nhà báo điều tra độc lập, trong một bản tin của Dispatch News Service mà sau đó được hơn 30 tờ báo đưa lên trang nhất, đã tiết lộ phạm vi cáo trạng của Quân đội Mỹ chống lại Trung úy William L. Calley, người bị bắt sau cuộc thảm sát ở Mỹ Lai. Hersh viết: “Phía quân đội cho rằng anh ta [Calley] đã cố tình giết chết ít nhất 109 thường dân Việt Nam trong một nhiệm vụ tìm-và-diệt diễn ra hồi tháng 3/1968, tại một căn cứ Việt Cộng có tên gọi Pinkville [tên lính Mỹ dùng để gọi Mỹ Lai]”.

Sự kiện này, sau được gọi là Thảm sát Mỹ Lai, đã xảy ra vào tháng 3/1968. Khoảng từ 200 đến 500 thường dân ở miền Nam Việt Nam đã bị sát hại bởi lính Mỹ thuộc Đại đội C (Đại đội Charlie), Tiểu đoàn 1, Trung đoàn bộ binh 20, Lữ đoàn bộ binh 11 thuộc Sư đoàn Mỹ tại Việt Nam. Trong một trận càn tại thôn Mỹ Lai 4, lính Mỹ – cụ thể là những người thuộc trung đội của Calley – đã bắn giết bừa bãi hàng loạt dân thường khi họ chạy khỏi nơi trú ẩn. Trung đội này còn bị cáo buộc đã gom những người sống sót rồi dẫn họ đến một con mương, nơi mà Calley ra lệnh “giết sạch bọn chúng.”

Cuộc điều tra sơ bộ – được tiến hành vào tháng 4 năm 1968 bởi thành viên của Lữ đoàn bộ binh 11, đơn vị có liên quan trong vụ việc –  đã kết luận rằng không hề có vụ thảm sát nào xảy ra và cũng không có bằng chứng nào để kết luận thêm. Tuy nhiên, khi vụ việc bị phanh phui, Cơ quan Điều tra Hình sự của Quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra mới.

Ngoài ra, Tham mưu trưởng Lục quân William C. Westmoreland cũng bổ nhiệm Trung tướng William R. Peers điều tra “bản chất và phạm vi” của cuộc điều tra sơ bộ để xác định mức độ che giấu tội phạm. Tướng Peers sau đó phát hiện có 30 người, hoặc đã trực tiếp tham gia vụ tàn sát, hoặc biết về nó nhưng không có bất cứ hành động nào.

Tuy nhiên, cuối cùng chỉ có 14 người bị buộc tội và tất cả bọn họ đều được bác bỏ cáo trạng hoặc được tha bổng. Chỉ trừ Calley, người đã bị kết tội giết chết 22 thường dân và bị kết án tù chung thân; nhưng thực ra ông ta cũng được giảm án rồi được thả ra vào năm 1974.

Cũng trong ngày này: Tại Washington, D.C., chính quyền liên bang đã triệu tập 9.000 lính Mỹ đến hỗ trợ cảnh sát và Vệ binh Quốc gia ngăn chặn các cuộc biểu tình dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 14 và 15/11. Bộ Quốc phòng Mỹ công bố rằng quân đội đã được triệu tập sẵn theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, hỗ trợ cho 1.200 vệ binh và 3.700 cảnh sát.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]