10/03/1970: Lính Mỹ bị buộc tội trong Thảm sát Mỹ Lai

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Army captain charged with My Lai war crimes, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1970, Quân đội Mỹ đã xét xử Đại úy Ernest Medina và bốn người lính khác vì tội thảm sát tại Mỹ Lai hồi tháng 03/1968. Các tội danh bao gồm giết người có chủ ý, hiếp dâm và “làm tàn tật” một nghi can trong quá trình thẩm vấn. Medina là chỉ huy của Trung úy William Calley và toán lính bị buộc tội giết người ở thôn Mỹ Lai 4, làng Sơn Mỹ.

Thảm sát Mỹ Lai đã trở thành tội ác chiến tranh rõ ràng nhất của quân Mỹ tại Việt Nam. Một trung đội lính Mỹ đã bị cáo buộc giết chết khoảng 200 – 500 dân thường, không được vũ trang ở Mỹ Lai 4, một thôn ven biển thuộc Vùng 1 Chiến thuật (I Corps Tactical Zone.) Đây là khu vực mà du kích Việt Cộng đã cố thủ vững chắc và rất nhiều thành viên của trung đội kể trên đã bị giết hoặc bị thương trong tháng trước đó.

Trung đội của Calley đã được lệnh thực hiện một nhiệm vụ tìm-và-diệt. Khi tìm kiếm Tiểu đoàn 48 của Việt Cộng, họ tiến vào Mỹ Lai nhưng chỉ tìm thấy phụ nữ, trẻ em và người già. Thất vọng vì những thiệt hại chưa rõ ràng do súng bắn tỉa và mìn sát thương, những người lính đã trút giận lên dân làng. Trong đợt tấn công, một số người già đã bị đâm bằng lưỡi lê, một số phụ nữ và trẻ em đang cầu nguyện bên ngoài đình làng thì bị bắn vào sau đầu, và có ít nhất một cô gái đã bị cưỡng bức trước khi bị giết hại. Nhiều người dân bị tập hợp lại và dẫn đến một con mương gần đó, nơi họ bị bắn chết.

Theo những gì được công bố, việc giết hại chỉ dừng lại khi Thượng sĩ Hugh Thompson, một phi công trinh sát, hạ cánh máy bay trực thăng của ông giữa toán lính Mỹ và những người Việt đang chạy trốn. Thompson đối chất với toán lính và ngăn chặn họ giết hại thêm dân làng. Vụ việc này bị che đậy, nhưng cuối cùng đã bị đưa ra ánh sáng một năm sau đó.

Một ủy ban quân sự do Trung tướng William Peers đứng đầu đã điều tra vụ thảm sát và báo cáo một danh sách 30 người biết về vụ việc. Nhưng sau cùng, chỉ 14 người, bao gồm Calley và Medina, là bị buộc tội. Và tất cả bọn họ đều được tòa quân sự bác bỏ cáo trạng hay tha bổng – chỉ trừ Calley, người đã bị kết tội giết 22 thường dân. Ông bị kết án tù chung thân, nhưng bản án đã được Tòa Phúc thẩm Quân sự giảm xuống còn 20 năm, và tiếp tục được Bộ trưởng Lục quân giảm còn 10 năm. Bị báo chí gọi là “vật tế thần,” Calley đã được ân xá vào năm 1974 sau khi thụ án khoảng ba năm.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]