10/07/1940: Trận chiến Nước Anh bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Battle of Britain begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, quân Đức đã có trận đánh đầu tiên trong một loạt các vụ đánh bom lên nước Anh, khởi đầu cho Trận chiến Nước Anh (Battle of Britain) kéo dài ba tháng rưỡi.

Sau khi Đức chiếm được Pháp, người Anh biết rằng vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi phe Trục chuyển hướng qua Eo biển Mache (Eo biển Anh). Và vào ngày 10/07, 120 máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Đức đã tấn công một đoàn tàu vận tải của Anh ngay tại eo biển, trong khi 70 máy bay ném bom khác tấn công các bến tàu đậu tại South Wales.

Mặc dù sở hữu ít máy bay chiến đấu hơn người Đức – 600 so với 1.300 – nhưng người Anh có một số lợi thế, chẳng hạn như họ có một hệ thống radar hiệu quả, khiến các cuộc tấn công bất ngờ của Đức ít có khả năng xảy ra. Máy bay của Anh cũng có chất lượng cao hơn. Chiếc Spitfires của họ có thể chuyển hướng nhanh hơn chiếc ME109 của Đức, cho phép nó tránh xa những máy bay địch đuổi theo. Chiếc Hurricanes của Anh có thể mang theo các khẩu pháo 40mm, và đã bắn hạ trên 1.500 máy bay của Luftwaffe (Không quân Đức) nhờ mang theo súng máy Browning của Mỹ.

Các máy bay chiến đấu một động cơ của Đức chỉ có thể chuyển hướng giới hạn, còn các máy bay ném bom thì không thể mang đủ lượng bom cần thiết để phá hủy vĩnh viễn mục tiêu của họ. Anh cũng có lợi thế về sự thống nhất, trong khi quân Đức vì đấu đá nội bộ nên đã gây ra những sai lầm trong thời điểm [tấn công], họ cũng bị ảnh hưởng do tình báo kém cỏi.

Nhưng trong những ngày đầu chiến đấu, nước Anh rất cần hai điều: sự đồng lòng, bình tĩnh của tập thể và nhôm. Chính phủ Anh đã kêu gọi thu thập tất cả các loại nhôm có sẵn để giao cho Bộ Sản xuất Máy bay. Bộ này tuyên bố: “Chúng tôi sẽ biến nồi niêu xoong chảo của bạn thành Spitfires và Hurricanes.” Và họ thực sự đã làm được như vậy.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]