08/10/1998: Hạ viện Mỹ khởi xướng điều trần Clinton

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. House of Representatives initiates Clinton impeachment inquiry, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1998, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu để tiến hành luận tội Tổng thống Bill Clinton vì tội khai gian và cản trở thực thi công lý. Vào tháng 12/1998, Hạ viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thu thập được đủ thông tin từ một ủy ban điều tra để bỏ phiếu ủng hộ việc buộc tội, và từ đó đưa vụ việc lên Thượng viện.

Quyết định của Hạ viện nhằm đưa quá trình luận tội lên Thượng viện diễn ra sau một cuộc điều tra kéo dài bốn năm về những cáo buộc rằng Clinton và vợ, bà Hillary, có liên quan đến nhiều vụ bê bối, trong đó có những giao dịch bất động sản đáng ngờ ở Arkansas, các vụ tình nghi gây quỹ trái phép, các cáo buộc quấy rối tình dục và áp dụng chủ nghĩa thân hữu khi sa thải các đặc vụ của Nhà Trắng.

Trong quá trình điều tra, công tố viên độc lập được phân công phụ trách vụ án, Kenneth Starr, đã được thông báo về một vụ ngoại tình giữa Clinton và một thực tập sinh Nhà Trắng tên là Monica Lewinsky. Tổng thống đã coi chuyện này như là một phần của một vụ kiện khác (vụ Paula Jones), nhưng khi bị Starr thẩm vấn, Clinton đã cố gắng sử dụng đặc quyền hành pháp để tránh né việc trả lời. Không chịu bỏ cuộc, Starr sau đó đã buộc tội Tổng thống cản trở thực thi công lý, buộc Clinton phải ra làm chứng trước một bồi thẩm đoàn vào tháng 08/1998.

Trong lời khai của mình, Tổng thống đã thừa nhận mối quan hệ không phù hợp với  Lewinsky và rằng ông hối hận khi đã khiến vợ và người dân Mỹ hiểu nhầm khi ông phủ nhận vụ việc trước đó. Ông nhấn mạnh rằng mình đã đưa ra các câu trả lời “chính xác về mặt pháp lý” trong lời khai, và rằng ông “chưa từng” yêu cầu bất cứ ai “nói dối, che giấu, hoặc hủy bỏ bằng chứng, hoặc thực hiện bất kỳ hành động bất hợp pháp nào.” Khi nói đến cuộc điều tra về các giao dịch kinh doanh trong quá khứ của ông, Clinton nhấn mạnh rằng cuộc điều tra đã không chứng minh được ông hay bà Hillary đã tham gia bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào.

Sau khi Clinton đưa ra lời khai, Hạ viện đã chứng kiến một cuộc tranh luận về việc có nên phế truất Tổng thống hay không. Trong khi Đảng Dân chủ ủng hộ khiển trách, Đảng Cộng hòa lại kêu gọi phế truất, khẳng định Clinton không còn phù hợp để lãnh đạo đất nước. Tháng 12/1998, Hạ viện đã bỏ phiếu về việc luận tội Tổng thống, nhưng sau một phiên điều trần kéo dài trong 5 tuần tại Thượng viện, Clinton đã được tuyên bố trắng án. Các cuộc thăm dò ý kiến dư luận vào thời điểm đó cho thấy rằng mặc dù nhiều người không tán thành vụ ngoại tình của Clinton nhưng phần lớn mọi người không coi đó là hành động đáng khinh hay đáng để từ chức.

Bill Clinton là vị Tổng thống đầu tiên bị Hạ viện luận tội kể từ thời Andrew Johnson năm 1868. Johnson cũng đã được tha bổng.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]