24/01/1966: Chiến dịch Thắng Phong II được phát động

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Operation Masher/White Wing/Thang Phong II launched, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1966, trong Chiến dịch Masher/White Wing/Thắng Phong II – chiến dịch tìm-và-diệt lớn nhất từ trước cho đến lúc đó – Sư đoàn Không Kỵ số 1 của Mỹ, cùng với lực lượng của Việt Nam Cộng hòa và Hàn Quốc đã đánh qua Bình Định, ở vùng đồng bằng ven biển.

Mục đích của chiến dịch này là đẩy quân Bắc Việt ra khỏi tỉnh Bình Định và tiêu diệt các khu tiếp tế của họ.

Cuối tháng 01, nó đã trở thành chiến dịch lớn đầu tiên có sự phối hợp tác chiến giữa các đơn vị khi lính không kị liên kết với Double Eagle, một đơn vị Thủy quân Lục chiến Mỹ nhằm tiêu diệt Sư đoàn 325A của Bắc Việt. Con số thương vong của phe Bắc Việt theo báo cáo là tổng cộng 2.389 người vào thời điểm chiến dịch kết thúc.

Cũng trong ngày này: Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara, trong một bản ghi nhớ gửi đến Tổng thống Johnson, đã đề nghị tăng số lượng quân Mỹ ở Việt Nam lên hơn 400.000 lính vào cuối năm đó. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các kế hoạch triển khai quân và tăng cường ném bom sẽ không đảm bảo thành công về mặt quân sự. Sau cùng thì tiên đoán của McNamara là chính xác và chiến tranh vẫn tiếp diễn ngay cả khi sức mạnh tổng lực của Mỹ tại miền Nam Việt Nam đã lên tới hơn 500.000 lính vào năm 1969.

1967: Kỷ nguyên của các trận đánh lớn tại Việt Nam