12/03/1972: Quân đội Australia rút khỏi Nam Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Australians withdraw from South Vietnam, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1972, những nhóm binh sĩ cuối cùng của Lực lượng Đặc nhiệm Australia Thứ Nhất đã rút khỏi Việt Nam. Chính phủ Australia lần đầu tiên đưa quân tới Việt Nam vào năm 1964 với một đơn vị không quân nhỏ và một nhóm công binh dân sự. Tháng 5 năm 1965, Australia gia tăng lực lượng tham chiến của mình với việc triển khai Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Hoàng gia Australia (RAR).

Sự hình thành Lực lượng Đặc nhiệm Australia Thứ Nhất vào năm 1966 đã thiết lập một căn cứ hoạt động của Australia gần Bà Rịa, tỉnh Phước Tuy.

Lực lượng đặc nhiệm này bao gồm một tiểu đoàn bộ binh bổ sung, một phi đội thiết giáp hạng trung và một phi đội trực thăng, cũng như các đội lính thông tin, kỹ thuật và các lực lượng hỗ trợ khác. Đến năm 1969, các lực lượng Australia tại Việt Nam tổng cộng có khoảng 6.600 người.

Đội quân của Australia là một phần của Lực lượng Quân sự Thế giới Tự do, một nỗ lực của Tổng thống Lyndon B. Johnson để lôi kéo sự trợ giúp của các đồng minh cho Hoa Kỳ và Nam Việt Nam. Bằng cách giành được sự hỗ trợ của các quốc gia khác, Johnson hy vọng xây dựng được một sự đồng thuận quốc tế đằng sau các chính sách của ông tại Việt Nam. Nỗ lực này còn được biết đến như là chương trình “nhiều lá cờ”.

Australia bắt đầu rút quân vào năm 1970, theo gương của Hoa Kỳ khi quốc gia này nhanh chóng cắt giảm lực lượng tham chiến tại Nam Việt Nam.