01/07/1966: Mỹ tiếp tục đánh bom miền Bắc Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bombing of North Vietnam continues, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1966, Không Lực và Hải quân Mỹ đã tiến hành một loạt các cuộc đột kích vào nhiều kho chứa nhiên liệu tại khu vực Hà Nội – Hải Phòng. Một kho xăng cách Hà Nội 15 dặm về phía đông bắc, nơi lưu trữ 9% xăng dầu của miền Bắc, đã bị tấn công vào ngày này. Kho dầu Đồ Sơn, cách Hải Phòng 12 dặm về phía đông nam, thì bị tấn công vào ngày 03/06. Đợt tấn công kéo dài trong hai ngày nữa, với nhiều cơ sở xăng dầu gần Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh và nhiều bồn nhiên liệu tại khu vực Hà Nội bị đánh bom.

Những cuộc đột kích này là một phần của Chiến dịch Sấm Rền (Operation Rolling Thunder) vốn bắt đầu từ tháng 03/1965. Đợt tấn công vào các cơ sở nhiên liệu của Bắc Việt cũng cho thấy một mức độ đánh bom mới, vì các địa điểm này trước đây đã bị giới hạn nằm ngoài mục tiêu. Tuy nhiên, đợt đột kích không có tác động lâu dài bởi vì Trung Quốc và Liên Xô đã nhanh chóng giúp thay thế các kho dầu này.

Trung Quốc phản ứng với sự kiện này bằng cách lên án các vụ đánh bom là “hành động man rợ và dã man đã khiến chúng tôi buộc phải vượt qua những rào cảo khi giúp đỡ Bắc Việt Nam.” Hội đồng Giáo hội thế giới tại Geneva đã gửi một bản tin cho Tổng thống Lyndon B. Johnson, nói rằng vụ đánh bom mới nhất tại miền Bắc Việt Nam đã gây ra “làn sóng oán giận và kinh hãi” trong nhiều Kitô hữu. Nhiều đám đông tại Ấn Độ cũng phản đối các cuộc không kích ở khu vực Hà Nội – Hải Phòng cùng với các cuộc biểu tình bạo động chống Mỹ ở New Delhi và một số thành phố khác.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]