25/03/1968: Johnson gặp lại nhóm tư vấn cao cấp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Johnson meets with the “Wise Men”, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1968, sau khi được Bộ trưởng Quốc phòng Clark Clifford cho biết rằng Chiến tranh Việt Nam là một “thất bại đích thực”, Tổng thống Johnson, vốn vẫn chưa chắc chắn về kế hoạch hành động của mình, đã quyết định triệu tập một hội đồng bao gồm gồm chín cố vấn tổng thống đã nghỉ hưu. Nhóm này được biết đến với tên gọi Các Nhà Lão Thành (“Wise Men”), trong đó có các vị tướng đáng kính như Omar Bradley và Matthew Ridgway, những nhân vật nổi tiếng của Bộ Ngoại giao như Dean Acheson và George Ball, và McGeorge Bundy, cố vấn An ninh Quốc gia cho cả chính quyền Kennedy và Johnson.

Sau hai ngày cân nhắc, nhóm này đã đạt được sự đồng thuận: họ khuyên tổng thống không nên tăng thêm quân số và đề nghị chính quyền tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán. Mặc dù ban đầu Johnson rất tức giận với kết luận của họ, ông nhanh chóng đi đến chỗ tin rằng họ đã đúng. Vào ngày 31 tháng 03, Johnson tuyên bố trên truyền hình rằng ông đang hạn chế việc ném bom miền Bắc Việt Nam và chỉ tập trung không kích khu vực ngay phía bắc Khu phi quân sự. Ngoài ra, ông cam kết Hoa Kỳ sẽ đàm phán hòa bình vào bất cứ lúc nào, tại bất cứ nơi đâu. Sau đó, Johnson tuyên bố rằng ông sẽ không theo đuổi việc tái tranh cử tổng thống.

Cũng trong ngày này: Một cuộc thăm dò của Harris Poll đã báo cáo rằng trong sáu tuần qua, sự ủng hộ cuộc chiến của người dân Mỹ đã giảm từ 74% xuống còn 54%. Cuộc thăm dò cũng cho thấy 60 phần trăm những người được hỏi đã coi cuộc tấn công Tết Mậu thân là một thất bại đối với các mục tiêu của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Bất chấp sự bảo đảm của tướng William Westmoreland vào cuối năm 1967 rằng Hoa Kỳ đang đạt được những thành công trong cuộc chiến, Bắc Việt và Việt Cộng đã phát động một cuộc tấn công lớn trong kỳ nghỉ Tết bắt đầu vào cuối tháng 01 năm 1968.

Mặc dù lực lượng cộng sản đã bị đánh bại hoàn toàn trong cuộc tấn công này nhưng nó đã mang đến cho lực lượng cộng sản một chiến thắng tâm lý vô cùng lớn ở Hoa Kỳ, khiến sự ủng hộ của người dân Hoa Kỳ đối với cuộc chiến sụt giảm mạnh.