15/07/1965: Tàu Mariner 4 nghiên cứu bề mặt sao Hỏa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mariner 4 studies Martian surface, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1965, tàu vũ trụ không người lái Mariner 4 đã tới gần sao Hỏa. Ở độ cao 1,8km, con tàu đã chụp và gửi về Trái Đất những hình ảnh cận cảnh đầu tiên của Hành tinh Đỏ.

Được phóng đi vào tháng 11/1964, Mariner 4 mang theo một chiếc camera truyền hình và sáu thiết bị khoa học khác để nghiên cứu sao Hỏa và vùng không gian liên hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Tiếp cận sao Hỏa vào ngày 14/07/1965, con tàu vũ trụ đã bắt đầu gửi lại hình ảnh truyền hình của hành tinh này chỉ sau nửa đêm ngày 15/07.

Những bức ảnh – chính xác là 22 tấm trong số đó – đã cho thấy một vùng đất hoang vu rộng lớn, cằn cỗi, chỉ toàn miệng hố và cát màu gỉ sét. Điều này giúp loại bỏ giả định phổ biến trong thế kỷ 19, rằng một nền văn minh tiên tiến có thể tồn tại trên hành tinh này. Những con kênh mà nhà thiên văn học người Mỹ Percival Lowell quan sát được qua kính thiên văn của ông vào năm 1890 đã được chứng minh là ảo giác quang học, nhưng dường như vẫn có dấu hiệu của các dòng nước tự nhiên cổ xưa tại một số vùng trên Hành tinh Đỏ.

Sau khi bay qua sao Hỏa, Mariner 4 tiếp tục cuộc hành trình xa hơn về phía Mặt Trời trước khi trở về vùng phụ cận của Trái đất vào năm 1967. Thời điểm đó, con tàu gần như đã cạn kiệt nhiên liệu, liên lạc với nó đã được chấm dứt vào tháng 12/1967.