09/08/1945: Bom nguyên tử được thả xuống Nagasaki

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Atomic bomb dropped on Nagasaki, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, quả bom nguyên tử thứ hai đã bị Mỹ ném xuống Nhật Bản, tại Nagasaki, dẫn tới việc Nhật đầu hàng vô điều kiện.

Quả bom tàn phá khinh hoàng ở Hiroshima đã không đủ để thuyết phục Hội đồng Chiến tranh Nhật Bản chấp nhận yêu cầu đầu hàng vô điều kiện của Hội nghị Potsdam. Thật ra, Mỹ đã lên kế hoạch thả quả bom nguyên tử thứ hai, có tên là “Fat Man,” vào ngày 11/08, trong trường hợp Nhật vẫn ngoan cố, nhưng vì lý do thời tiết xấu nên họ đã dời lên ngày 09/08. Lúc 1 giờ 56 phút sáng, một máy bay ném bom B-29, được gọi là “Bock’s Car” (Xe hơi của Bock, đặt theo tên phi công hay điều khiển nó, Frederick Bock) đã rời khỏi đảo Tinian với Thiếu tá Charles W. Sweeney là người cầm lái.

Nagasaki là một trung tâm đóng tàu, một ngành công nghiệp vốn là đích nhắm của nhiều đợt không kích. Bom đã được thả lúc 11 giờ 02 phút sáng, ở độ cao 1.650 bộ so với thành phố. Sức nổ là tương đương 22.000 tấn TNT. Những ngọn đồi bao quanh thành phố lại càng làm tăng thêm tác động tàn phá, con số thiệt mạng ước tính khoảng từ 60.000 đến 80.000 người (không thể xác định con số chính xác vì vụ nổ đã phá hủy nhiều cơ thể và nhiều hồ sơ).

Tướng Leslie R. Groves, người chịu trách nhiệm triển khai Dự án Manhattan, chuyên sản xuất và cung cấp bom hạt nhân, ước tính rằng một quả bom nguyên tử khác sẽ sẵn sàng để chống lại Nhật Bản vào ngày 17 hoặc 18 tháng 8 – nhưng điều đó là không cần thiết. Dù Hội đồng Chiến tranh vẫn còn chia rẽ (“Còn quá sớm để nói rằng chúng ta đã thua cuộc chiến này” – Bộ trưởng Chiến tranh Nhật nói). Hoàng đế Hirohito, theo yêu cầu của hai thành viên Hội đồng Chiến tranh đang sốt ruột muốn chấm dứt chiến tranh, đã gặp Hội đồng và tuyên bố rằng “tiếp tục chiến tranh sẽ chỉ có thể dẫn đến ngày tàn cho người Nhật …” Hoàng đế Nhật Bản đã ra lệnh đầu hàng vô điều kiện.

Nhật đầu hàng: Vì Stalin, không phải bom nguyên tử (P1)

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]