26/09/1580: Người Anh đầu tiên đi vòng quanh thế giới

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Drake circumnavigates the globe, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1580, thủy thủ người Anh Francis Drake trở về Plymouth, Anh, trên chiếc tàu Golden Hind, trở thành nhà hàng hải đầu tiên của Anh đi thuyền vòng quanh trái đất.

Vào ngày 13 tháng 12 năm 1577, Drake khởi hành từ Anh với năm tàu ​​trong một nhiệm vụ  tấn công các vùng đất của Tây Ban Nha nằm trên bờ biển Thái Bình Dương của Tân Thế Giới. Sau khi vượt Đại Tây Dương, Drake đã bỏ hai tàu của mình ở Nam Mỹ và sau đó đi vào Eo biển Magellan với ba chiếc còn lại.

Một loạt các cơn bão khủng khiếp đã bao vây đoàn thám hiểm của ông trong các eo biển nguy hiểm, phá hủy một con tàu và buộc một tàu khác trở về Anh. Chỉ có tàu Golden Hind đến được Thái Bình Dương, nhưng Drake vẫn tiếp tục không nản chí, đi lên bờ biển phía tây của Nam Mỹ, tấn công các khu định cư Tây Ban Nha và bắt giữ một con tàu chở đầy ắp kho báu của Tây Ban Nha.

Drake sau đó tiếp tục đi lên bờ biển phía tây của Bắc Mỹ, tìm kiếm một lối đi khả dĩ phía đông bắc để quay trở lại Đại Tây Dương. Đi mãi lên phía bắc đến gần Washington ngày nay trước khi quay trở lại, Drake dừng lại gần vịnh San Francisco vào tháng 06 năm 1579 để sửa chữa tàu của mình và chuẩn bị cho một cuộc hành trình xuyên Thái Bình Dương. Drake tuyên bố chủ quyền lãnh thổ với tên gọi “Nova Albion” thuộc về Nữ hoàng Elizabeth I.

Vào tháng 7, đoàn thám hiểm đi qua Thái Bình Dương, ghé thăm một số hòn đảo trước khi đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Châu Phi và trở về Đại Tây Dương. Vào ngày 26 tháng 09 năm 1580, Golden Hind trở về Plymouth, nước Anh, mang về kho báu bắt giữ được và thông tin giá trị về những đại dương vĩ đại của thế giới. Năm 1581, Nữ hoàng Elizabeth I đã phong tước hiệp sĩ cho Drake trong một chuyến thăm đến tàu ​​của ông. Là thủy thủ nổi tiếng nhất của Nữ hoàng Elizabeth, về sau ông đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh bại Hạm đội Armada của Tây Ban Nha. Nhà thám hiểm qua đời năm 1596 ở tuổi 56.