09/12/1917: Jerusalem đầu hàng quân Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Jerusalem surrenders to British troops, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1917, khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi khu vực chỉ sau một ngày chiến đấu, các quan chức đứng đầu Thánh Địa Jerusalem đã trao chìa khóa thành phố cho quân đội Anh.

Hai ngày sau đó, người Anh, dẫn đầu bởi Tướng Edmund Allenby, vị chỉ huy chuyển đến từ Mặt trận phía Tây hồi tháng 06 để tiếp quản Ai Cập, đã tiến vào Thánh Địa theo chỉ dẫn nghiêm ngặt của London để không tỏ ra thiếu tôn trọng đối với Thánh Địa, người dân và truyền thống của nơi này. Allenby đã đi bộ vào Jerusalem – với chủ đích thể hiện sự trái ngược với Hoàng đế Wilhelm (của Đức) khi ông tiến vào thành phố trên lưng ngựa vào năm 1898 – và đã không có lá cờ phe Hiệp Ước nào được giương lên ở thành phố, trong khi quân đội Hồi giáo từ Ấn Độ được phái đi bảo vệ địa danh tôn giáo Vòm đá thiêng (Dome of the Rock).

Trong một tuyên bố thiết quân luật được đọc to cho người dân thành phố bằng tiếng Anh, Pháp, Ả Rập, Do Thái, Nga và Hy Lạp, Allenby đảm bảo với họ rằng quân chiếm đóng sẽ không gây tổn hại thêm cho Jerusalem, cư dân thành phố, hoặc những địa điểm linh thiêng của nó. “Vì thành phố của các bạn được các tín đồ thuộc ba tôn giáo vĩ đại của nhân loại tôn kính và mảnh đất này được thánh hiến bởi lời cầu nguyện và cuộc hành hương của những người sùng đạo, tôi xin tuyên bố công khai rằng mọi tòa nhà thiêng liêng, tượng đài, nơi thánh, đền thờ, địa điểm truyền thống, địa điểm quyên góp, và các khu cầu nguyện, sẽ được duy trì và bảo vệ theo phong tục và niềm tin của từng tôn giáo.”

Chuông nhà thờ ở Rome và London đã vang lên để chào mừng sự xuất hiện yên bình của người Anh ở Jerusalem. Thành công của Allenby, sau rất nhiều thất bại trên Mặt trận phương Tây, đã tạo ra sự phấn khởi và truyền cảm hứng cho những người ủng hộ phe Hiệp Ước ở khắp mọi nơi.