17/12/1944: Hoa Kỳ chấm dứt giam giữ người Mỹ gốc Nhật

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. approves end to internment of Japanese Americans, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1944, trong Thế chiến II, Thiếu tướng Hoa Kỳ Henry C. Pratt đã ban hành Công bố số 21, trong đó tuyên bố rằng, kể từ ngày 02 tháng 01 năm 1945, những người Mỹ gốc Nhật đã “sơ tán” khỏi Bờ Tây có thể quay trở về nhà của họ.

Vào ngày 19 tháng 02 năm 1942, 10 tuần sau khi Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng, Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt đã ký Sắc lệnh 9066, cho phép di dời bất kỳ ai hoặc toàn bộ các cụm dân cư khỏi các khu vực quân sự “khi được xem là cần thiết”. Sau đó quân đội đã xác định toàn bộ khu vực Bờ Tây, nơi sinh sống của phần lớn người Mỹ gốc Nhật hoặc có quốc tịch Nhật, là một khu vực quân sự.

Đến tháng 6, hơn 110.000 người Mỹ gốc Nhật đã được chuyển đến các trại giam giữ xa xôi do quân đội Hoa Kỳ xây dựng tại các khu vực rải rác trên khắp đất nước. Trong hai năm rưỡi tiếp theo, nhiều trong số những người Mỹ gốc Nhật này đã phải chịu đựng điều kiện sống vô cùng khó khăn và sự đối xử tồi tệ của các cảnh vệ quân đội.

Trong suốt Thế chiến II, 10 người Mỹ đã bị kết án là gián điệp cho Nhật Bản, nhưng không ai trong số họ là người gốc Nhật. Năm 1988, Tổng thống Ronald Reagan đã ký một dự luật bồi thường cho mỗi người bị giam giữ còn sống một tấm séc miễn thuế trị giá 20.000 đô la và đưa ra lời xin lỗi từ chính phủ Hoa Kỳ.