23/05/1941: Tàu của Lord Mountbatten bị Đức đánh chìm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Lord Mountbatten, cousin to a king, sunk by German dive-bombers, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, Đô đốc Louis Mountbatten, anh họ của Vua George VI và là người duy nhất ngoài nhà vua nắm giữ đồng thời chức vụ ở ba đơn vị quân đội, là một trong số những người bị ném xuống biển Địa Trung Hải khi tàu khu trục của ông, chiếc HMS Kelly, bị đánh chìm.

Tàu của Mountbatten là một trong số các tàu tuần dương, tàu khu trục và tàu chiến của Anh bị đánh chìm ngoài khơi đảo Crete bởi máy bay ném bom bổ nhào (Sturzkampfflugzeug/dive-bombers) của Đức. Chỉ riêng chiếc khu trục Kelly đã bị tấn công bởi 24 máy bay ném bom, khiến 130 thuyền viên thiệt mạng.

Mountbatten vẫn còn đang ở trên cầu tàu khi nó bị lật; tuy nhiên, ông đã bơi được vào bờ và nhanh chóng trở thành chỉ huy chiến dịch giải cứu. Sau này, chính ông là người sẽ tiếp nhận, với tư cách là sĩ quan cao cấp của quân Đồng minh, sự đầu hàng của lực lượng trên bộ Nhật Bản ở Đông Nam Á, đại diện bởi Tướng Sieshiro Itagaki.

Chỉ một ngày trước khi tàu Kelly bị đắm, tàu chiến Valiant cũng đã bị hư hại nhưng không bị đánh chìm trong một cuộc không kích tàn khốc không kém của Đức, cũng là ở ngoài khơi đảo Crete. Trong lần tấn công này, máy bay Đức đã đánh chìm hai tàu tuần dương và bốn tàu khu trục. Trong số các thuyền viên của Valiant có cháu trai của Lord Mountbatten, Hoàng thân Philip.

Mountbatten đã sống sót sau cuộc thế chiến chống lại phe Trục, nhưng rồi lại bị giết bởi một quả bom của Quân đội Cộng hòa Ireland được gài lén trên thuyền của ông, vào ngày 26/08/1979.