30/05/1971: Mariner 9 khởi hành đến Sao Hỏa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mariner 9 departs for Mars, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1971, tàu thăm dò không gian không người lái Mariner 9 của Mỹ đã được phóng lên không gian với nhiệm vụ thu thập thông tin khoa học trên Sao Hỏa, hành tinh thứ tư tính từ Mặt Trời. Con tàu vũ trụ nặng 1.116 pound (khoảng 500 kg) đã tiến vào quỹ đạo Hành tinh Đỏ vào ngày 13/11/1971 và quay quanh nó hai lần mỗi ngày trong gần một năm, chụp ảnh bề mặt và phân tích bầu khí quyển bằng các thiết bị hồng ngoại và tử ngoại. Mariner 9 thu thập dữ liệu về thành phần khí quyển, mật độ, áp suất và nhiệt độ của Sao Hỏa, cũng như thông tin về thành phần bề mặt, nhiệt độ và địa hình của hành tinh.

Khi Mariner 9 lần đầu tiên đến nơi, Sao Hỏa gần như bị che khuất hoàn toàn bởi những cơn bão bụi, kéo dài suốt trong một tháng. Tuy nhiên, sau khi bụi tan đi, Mariner 9 đã phát hiện một hành tinh rất khác, với những ngọn núi lửa khổng lồ và một hẻm núi lớn trải dài 3.000 dặm trên bề mặt của nó. Các máy quay của tàu vũ trụ cũng ghi lại những địa hình dường như là lòng sông khô cạn, cho thấy sự hiện diện xa xưa của nước và có lẽ là sự sống trên hành tinh này.

Là tàu vũ trụ đầu tiên quay quanh một hành tinh khác ngoài Trái Đất, Mariner 9 đã gửi về hơn 7.000 bức ảnh chụp Hành tinh Đỏ và thành công trong việc chụp được hình ảnh toàn bộ hành tinh. Mariner 9 cũng gửi về những hình ảnh cận cảnh đầu tiên chụp mặt trăng Sao Hỏa. Đường truyền thông tin của nó kết thúc vào ngày 27/10/1972.