28/01/1777: Anh lên kế hoạch cô lập New England

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British plan to isolate New England, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1777, tướng John Burgoyne, đồng thời là nhà thơ và nhà soạn kịch người Anh, đã đệ trình một kế hoạch đầy rủi ro lên chính phủ Anh để cô lập New England khỏi các thuộc địa khác.

Trọng tâm kế hoạch của Burgoyne là cuộc xâm lược của 8.000 lính Anh từ Canada, đội quân sẽ di chuyển về phía nam để đến New York qua ngả Hồ Champlain và Sông Mohawk, từ đó tấn công bất ngờ các lính Mỹ. Tướng Burgoyne tin rằng ông và quân đội của mình có thể kiểm soát Sông Hudson và cô lập New England khỏi các thuộc địa khác, giải phóng Tướng William Howe của Anh để tấn công Philadelphia.

Kế hoạch của Tướng Burgoyne bắt đầu vào mùa hè năm 1777 và đã đem về thành công ban đầu – quân Anh chiếm được Pháo đài Ticonderoga vào ngày 02/06/1777. Tuy nhiên, thành công sớm này đã không dẫn đến chiến thắng chung cuộc khi Burgoyne đã mở rộng chuỗi tiếp tế hậu cần quá mức, trải dài từ mũi phía bắc của Hồ Champlain về phía nam đến vòng cung phía bắc của Sông Hudson tại Pháo đài Edward, New York. Khi quân đội của Burgoyne hành quân về phía nam, lực lượng dân quân phe Ái quốc đã vòng ngược lên phía bắc, cắt đứt đường tiếp tế của quân Anh.

Burgoyne sau đó đã nếm trải thất bại ở Bennington, Vermont, cùng thế bế tắc đẫm máu tại Bemis Heights, New York. Ngày 17/10/1777, do quá tuyệt vọng, Burgoyne đã rút lui 16km và cùng 6.000 quân Anh còn lại đầu hàng phe Ái quốc ở Saratoga. Nghe tin phe Ái quốc chiến thắng, Pháp đã đồng ý công nhận nền độc lập của Hoa Kỳ. Sự ủng hộ sau cùng này của Pháp đã làm nên chiến thắng cuối cùng của phe Ái quốc.

Thất bại ở Saratoga đã dẫn đến sự suy yếu của Tướng Burgoyne. Sau khi trở về Anh, ông đã đối mặt với sự chỉ trích nặng nề và rút khỏi quân đội không lâu sau đó.