29/05/1848: Wisconsin gia nhập liên bang Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Wisconsin enters the Union, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1848, Wisconsin đã trở thành tiểu bang thứ 30 của liên bang Hoa Kỳ sau khi được chấp thuận bởi các công dân của vùng lãnh thổ này.

Năm 1634, nhà thám hiểm người Pháp Jean Nicolet đã tới Vịnh Green, trở thành người châu Âu đầu tiên đặt chân đến khu vực phía bắc với mạng lưới hồ dày đặc, nơi sau này đã trở thành Wisconsin. Năm 1763, khi Chiến tranh với Pháp và người Da đỏ kết thúc, khu vực này – khi đó là trung tâm giao thương lớn của ngành lông thú Mỹ – đã được chuyển cho Anh kiểm soát.

Hai thập niên sau, vào cuối cuộc Cách mạng Mỹ, Wisconsin nằm dưới sự cai quản của Hoa Kỳ và được cai trị như một phần của Lãnh thổ Tây Bắc. Tuy nhiên, những người Anh buôn lông thú vẫn chi phối Wisconsin từ bên kia biên giới với Canada. Mãi đến khi Chiến tranh Anh – Mỹ năm 1812 kết thúc, khu vực này mới hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Mỹ.

Trong các thập niên đầu thế kỷ 19, những người khai hoang bắt đầu đến qua ngã kênh Erie và Ngũ Đại Hồ để khai thác tiềm năng nông nghiệp của Wisconsin. Tới năm 1832, Chiến tranh Black Hawk đã chấm dứt sự phản kháng của người Mỹ bản địa đối với việc định cư của người da trắng. Năm 1836, sau nhiều thập niên bị cai trị như một phần của các lãnh thổ khác, Wisconsin đã trở thành một thực thể riêng biệt, và Madison, nằm giữa Milwaukee và các trung tâm dân cư phía tây, được chọn là thủ phủ của thực thể mới.

Đến năm 1840, dân số tại Wisconsin đã tăng lên hơn 130.000 người, nhưng người dân đã bốn lần bỏ phiếu chống lại việc trở thành một tiểu bang vì sợ rằng thuế sẽ tăng lên khi chính quyền trung ương mạnh hơn. Cuối cùng, vào năm 1848, khi người dân Wisconsin trông thấy sự thịnh vượng mà các chương trình liên bang mang lại cho các tiểu bang láng giềng Trung Tây, họ mới bỏ phiếu chấp thuận việc trở thành tiểu bang. Tháng 5 năm đó, Wisconsin gia nhập liên bang Hoa Kỳ.

Quá trình mở rộng lãnh thổ nước Mỹ trong thế kỷ 19