25/05/1977: “Chiến tranh giữa các vì sao” ra rạp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: “Star Wars” opens in theaters, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1977, ngày cuối tuần trong kỳ nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm đã mở màn với một vụ nổ “chấn động thiên hà” khi phần đầu tiên trong loạt phim bom tấn “Chiến tranh giữa các vì sao” (Star War) của George Lucas ra rạp tại Mỹ.

Thành công đáng kinh ngạc của Chiến tranh giữa các vì sao – bộ phim đã nhận được bảy giải Oscar, đồng thời có doanh thu đạt 461 triệu đô la tại Mỹ và tổng cộng gần 800 triệu đô la trên toàn thế giới – bắt nguồn từ chiến dịch tiếp thị sâu rộng mà Lucas và hãng phim, 20th Century Fox, cho thực hiện vài tháng trước ngày phát hành bộ phim. “Nó không giống như một phần phim mở màn,” nữ diễn viên Carrie Fisher, người đóng vai Công chúa Leia, thủ lĩnh phiến quân, đã nói với tạp chí Time. “Nó giống như một trận động đất.”

Theo lời Fisher, nó là khởi đầu cho “một cộng đồng mới, gồm những fan hâm mộ điện ảnh trẻ tuổi với túi ngủ bên mình.” Sự háo hức mong đợi một trải nghiệm phim ảnh mang tính cách mạng đã lan nhanh như thể cháy rừng, tạo ra những hàng dài người xem xếp hàng trước các rạp chiếu phim trên toàn quốc và trên thế giới.

Với các hiệu ứng đặc biệt tiên tiến nhất, “Chiến tranh giữa các vì sao” đã bước ra khỏi màn hình và khiến khán giả đắm chìm trong “một thiên hà xa, rất xa.” Giờ thì chúng ta đều đã thuộc lòng câu chuyện trong phim, theo chân chàng trai trẻ Luke Skywalker (Mark Hamill) và những người bạn – gồm Han Solo cao lớn (Harrison Ford) và hai chú robot C3PO và R2D2 – trong nhiệm vụ giải cứu Công chúa Leia bị bắt giữ bởi Đế chế do Darth Vader cai trị. Bộ phim đã đưa cả ba diễn viên chính bật lên thành sao lớn chỉ sau một đêm, biến Fisher trở thành nàng công chúa mà hàng triệu chàng trai trẻ yêu mến, và là bước đệm cho sự nghiệp huyền thoại của Ford – trở thành anh hùng phim hành động chuyên đốn tim các cô gái.

“Chiến tranh giữa các vì sao” đã sớm trở thành một hiện tượng văn hóa đại chúng thực sự. Nó làm nền cho nhiều bộ phim điện ảnh, phim truyền hình dài tập, cũng như tạo ra cả một “ngành công nghiệp” chuyên về truyện tranh, đồ chơi, trò chơi điện tử và các sản phẩm khác. Hai phần phim tiếp theo, “The Empire Strikes Back” (1980) và “The Return of the Jedi” (1983), với sự góp mặt của đa số các diễn viên gốc, đã đạt được thành công tương tự – cả về mặt phê bình lẫn thương mại – như phần đầu tiên.

Một số phần phim bổ sung được lên kế hoạch sẽ ra rạp trong những năm 2020 này.