06/06/1833: Tổng thống Jackson cưỡi “Ngựa Sắt”

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Jackson rides the Iron Horse, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1833, tại Ellicott’s Mills, Maryland, Tổng thống Andrew Jackson đã lên một chuyến tàu của hãng Đường sắt Baltimore & Ohio để đến thưởng ngoạn ở Baltimore. Từ một người chưa từng đi tàu trước đây, Jackson đã trở thành tổng thống đầu tiên đi “Ngựa Sắt” (Iron Horse) – tên gọi thời bấy giờ của đầu máy tàu hỏa.

Tàu hỏa hơi nước được Richard Trevithick và George Stephenson đưa vào sử dụng lần đầu tiên ở Anh kể từ đầu thế kỷ 19. Còn Đường sắt Baltimore & Ohio bắt đầu hoạt động vào năm 1828 với toa xe do ngựa kéo, nhưng sau lần chạy thử thành công của Tom Thumb – một đoàn tàu gần như chạy nhanh hơn một con ngựa trong một buổi chạy thử công khai vào năm 1830 – tàu hơi nước đã được bổ sung vào danh sách phương tiện mà công ty này sử dụng.

Đến năm 1831, Đường sắt Baltimore & Ohio đã hoàn thành một tuyến đường tàu từ Baltimore đến Frederick, Maryland và hai năm sau, Andrew Jackson đã trở thành tổng thống đầu tiên sử dụng phương tiện này.

Đường sắt nhanh chóng được sử dụng rộng rãi trong những năm 1830, và tính đến năm 1840, cả nước Mỹ có gần 3.000 dặm đường sắt, lớn hơn tổng chiều dài đường sắt trên toàn châu Âu – chỉ 1.800 dặm. Mạng lưới đường sắt mở rộng mạnh mẽ trong những năm trước nội chiến, và đến năm 1860, hệ thống đường sắt quốc gia của Mỹ đã lên đến 30.000 dặm. Chín năm sau, lần đầu tiên dịch vụ đường sắt xuyên lục địa đi vào phục vụ.

10/05/1869: Mỹ hoàn thành tuyến đường sắt xuyên lục địa