27/03/1829: Jackson bổ nhiệm John Eaton làm Bộ trưởng Chiến tranh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Jackson appoints John Eaton as secretary of war and starts scandal, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1829, bất chấp sự phản đối từ các phu nhân trong một hội ở Washington, Tổng thống Andrew Jackson đã quyết định bổ nhiệm một John Eaton đầy tai tiếng làm Bộ trưởng Chiến tranh trong chính quyền của mình.

Đầu năm đó, Eaton đã kết hôn với một phụ nữ xuất thân là gái hầu rượu với quá khứ được cho là khá rắc rối. Margaret Peggy Eaton đã lớn lên trong một khu nhà trọ mà các chính trị gia Washington thường lui tới và trở thành một nhà quan sát chính trị sắc sảo, đồng thời là một nhạc sĩ và vũ công cừ khôi. Cô đã quyến rũ nhiều người thuê nhà, bao gồm cả Andrew Jackson (lúc bấy giờ còn là thượng nghị sĩ) và bạn của ông là John Eaton. Margaret cũng bị nghi ngờ có nhiều mối quan hệ bất chính trước cuộc hôn nhân đầu tiên của mình. Vào thời điểm cô gặp Jackson và Eaton lần đầu tiên, Margaret 23 tuổi đang là vợ của một thủy thủ Hải quân. Eaton rất thích sự thông minh và hóm hỉnh của Margaret và đã đưa cô đến dự các sự kiện xã hội trong lúc chồng cô đi biển.

Khi người chồng đầu tiên của Margaret đột ngột qua đời, nhiều tin đồn cho rằng anh ta đã tự tử vì sự dan díu của vợ với Eaton, cả Eaton và Margaret đều phủ nhận chuyện tình cảm, nói rằng họ đơn thuần chỉ là bạn bè. Bên cạnh tiếng xấu, bản tính cuồng nhiệt, thích tán tỉnh và thẳng thắn của Margaret – ở thời điểm mà những tính cách này bị cho là không nên có ở phụ nữ – cũng khiến các quý bà cao trọng ở Washington lấy làm khó chịu. Khi Eaton và Margaret kết hôn ngay sau khi người chồng đầu tiên của cô qua đời, các phụ nữ trong hội Washington đã tẩy chay cặp đôi.

Jackson thông cảm và ủng hộ người bạn của mình. Người vợ quá cố của Jackson là Rachel – người ông đã vô tình kết hôn ngay sau khi cô vừa ly hôn với người chồng trước – cũng từng là nạn nhân của những lời đàm tiếu khi vừa mới đến Washington. Khi người ta khuyên Jackson không nên bổ nhiệm Eaton làm Bộ trưởng Chiến tranh vì quá khứ của Margaret, Jackson phản bác, “Anh nghĩ rằng người dân bầu tôi lên là để nghe lời khuyên của mấy bà cô Washington trong lúc tìm người phù hợp cho nội các của tôi à?” Ngoại trưởng Martin Van Buren cũng đứng về phía Eaton. Chính vợ của Phó Tổng thống John Calhoun mới là người đã chỉ đạo các quý bà Washington ‘đánh lén’ vợ chồng Eaton trong các sự kiện xã hội.

Trong phần còn lại của nhiệm kỳ đầu tiên của Jackson, các đối thủ của ông đã sử dụng Bê bối Eaton, sau này còn được gọi là Bê bối Váy lót (Petticoat Affair), để tấn công khả năng phán xét đạo đức của Tổng thống, và rộng hơn là các chính sách và những người được bổ nhiệm trong chính quyền ông.

Đến năm 1831, Bê bối Eaton đã gây chia rẽ và gây tổn hại lớn về mặt chính trị cho Jackson. Đáp lại, Eaton và Van Buren quyết định từ chức để cho Jackson cơ hội sắp xếp lại nội các với các thành viên mới và bảo vệ nhiệm kỳ Tổng thống của mình khỏi những vụ bê bối tiếp theo.