16/04/1889: Ngày sinh Charlie Chaplin

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hollywood legend Charlie Chaplin born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1889, huyền thoại Hollywood tương lai Charlie Chaplin đã chào đời tại London, Anh.

Chaplin, một trong những ngôi sao giàu nhất Hollywood thời kỳ đầu, bắt đầu làm quen với sân khấu ở tuổi lên năm. Là con trai của một cặp nghệ sĩ nhà hát ở London, cậu nhóc Charles Spencer Chaplin đang xem chương trình có sự tham gia của mẹ mình thì giọng bà bất ngờ bị vỡ. Cậu bé nhanh chóng được đưa lên sân khấu để kết thúc màn diễn thay mẹ.

Cha Chaplin qua đời khi ông mới chỉ chập chững biết đi, và khi người mẹ mắc phải chứng suy sụp thần kinh, Chaplin và anh trai cùng mẹ khác cha, Sydney, đã lang thang khắp London, cùng nhau nhảy múa trên đường phố để xin từng xu lẻ. Cuối cùng, cả hai được gửi đến một trại trẻ mồ côi và tham gia Eight Lancashire Lads, một nhóm nhảy trẻ em. Năm 17 tuổi, Charlie bắt đầu phát triển kỹ năng diễn hài của mình nhờ sự giúp đỡ của đoàn hát Fred Karno, nơi mà anh trai Sydney đã trở thành một diễn viên hài nổi tiếng. Chẳng mấy chốc, chiếc mũ quả dưa, đôi bàn chân hướng ra ngoài, bộ ria mép và gậy đi bộ đã trở thành thương hiệu của Chaplin. Chàng trai gia nhập Keystone Studio và quay bộ phim đầu tay Making a Living, trong đó ông vào vai một nhân vật phản diện với ria mép và kính một mắt. Một thời gian không lâu sau đó, Chaplin cũng làm công việc đạo diễn, trở thành phó đạo diễn cho bộ phim thứ 12 và đạo diễn chính cho bộ phim thứ 13 của mình, Caught in the Rain.

Chaplin dần dần phát triển di sản của mình, nhân vật Charlie the Tramp (Gã Lang thang), và nhanh chóng giành được hợp đồng với công ty Essanay vào năm 1915 với mức thù lao 1.250 đô một tuần, cộng với khoản tiền thưởng 10.000 đô – bước nhảy vọt so với khoản tiền 175 đô mà Keystone trả cho ông. Một năm sau, Chaplin ký hợp đồng với hãng Mutual, mức thù lao hàng tuần lên tới 10.000 đô, cộng với tiền thưởng 150.000 đô, với yêu cầu sản xuất 12 bộ phim trong năm nhưng ông được toàn quyền sáng tạo. Năm 1918, ông đã ký hợp đồng với First National với giá 1 triệu đô cho 8 bộ phim.

Là một bậc thầy về phim câm và kịch câm, người có thể gợi lên cả tiếng cười lẫn nước mắt từ khán giả của mình, Chaplin luôn phản đối sự xuất hiện của âm thanh trong phim của mình. Thật vậy, trong bộ phim đầu tiên có âm thanh (City Lights, 1931), ông chỉ cho phép sử dụng âm nhạc. Bộ phim có lời thoại thực sự đầu tiên của ông là The Great Dictator (1940), trong đó nam diễn viên đã chế giễu chủ nghĩa phát xít.

Chaplin thành lập hãng United Artists Corporation vào năm 1919 cùng với Mary Pickford, Douglas Fairbanks và đạo diễn D.W. Griffith. Trước khi United Artists ra đời, Chaplin đã kết hôn lần thứ nhất với một diễn viên 17 tuổi, Mildred Harris. Sau đó, ông tiếp tục kết hôn thêm hai lần nữa, đều với những cô gái tuổi teen (Lita Grey và Paulette Goddard). Người vợ thứ tư của ông, Oona O’Neill, con gái nhà biên kịch Eugene O’Neill, cũng chỉ mới 18 tuổi khi kết hôn với danh hài 54 tuổi.

Mặc dù sinh sống ở Mỹ suốt 42 năm, Chaplin chưa bao giờ trở thành công dân nước này. Là một người công khai ủng hộ chủ nghĩa hòa bình, Chaplin bị buộc tội có cảm tình với cộng sản, điều mà ông phủ nhận. Tuy nhiên, vào năm 1952, nhân viên xuất nhập cảnh đã ngăn Chaplin và vợ trở lại Mỹ sau một chuyến lưu diễn nước ngoài. Cặp đôi đã không trở về Mỹ suốt 20 năm; thay vào đó, họ tới định cư ở Thụy Sĩ cùng tám đứa con. Chaplin trở về Mỹ năm 1972 để nhận một giải thưởng đặc biệt của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh “dành cho tác động không thể đo đếm được của ông trong việc đưa điện ảnh trở thành hình thức nghệ thuật của thế kỉ này.”

Ông được phong tước hiệp sĩ thành Sir Charles Spencer Chaplin vào năm 1975 và qua đời hai năm sau đó.