19/01/1840: Charles Wilkes tuyên bố một phần châu Nam Cực thuộc Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Charles Wilkes claims portion of Antarctica for U.S., History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1840, trong một chuyến thám hiểm, Thuyền trưởng Charles Wilkes đã nhìn thấy bờ biển phía đông châu Nam Cực và tuyên bố nó thuộc về Hoa Kỳ. Đội thám hiểm của Wilkes đã lên đường vào năm 1838, đi quanh Nam Mỹ đến Nam Thái Bình Dương và sau đó tới châu Nam Cực, nơi họ thám hiểm dải bờ biển phía đông châu Nam Cực kéo dài 2.414km mà sau này được gọi là Wilkes Land. Năm 1842, đoàn thám hiểm trở về New York sau khi hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới.

Châu Nam Cực được phát hiện bởi các nhà thám hiểm người Mỹ và châu Âu vào đầu thế kỷ 19. Tới tháng 02/1821, John Davis (người Mỹ) đã đáp chuyến bay đầu tiên xuống châu Nam Cực tại Vịnh Hughes trên Bán đảo Nam Cực. Trong thế kỷ tiếp theo, nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, đã đưa ra các yêu sách lãnh thổ đối với các khu vực có khả năng cư trú cao nhất của châu lục này. Tuy nhiên, vào những năm 1930, mâu thuẫn từ các yêu sách đã dẫn đến sự tranh giành quốc tế và Hoa Kỳ, vốn tiên phong trong việc thiết lập các cơ sở nghiên cứu khoa học, đã ban hành một chính sách không đưa ra yêu sách lãnh thổ đối với châu Nam Cực, đồng thời cũng không công nhận yêu sách của bất cứ quốc gia nào khác.

Năm 1959, Hiệp ước Nam Cực tuyên bố châu Nam Cực là khu vực quốc tế, đưa ra các chỉ dẫn về hợp tác khoa học và cấm các hoạt động quân sự, các vụ thử hạt nhân và xả chất thải phóng xạ trên lục địa.

Hiệp ước Nam Cực (Antarctic Treaty)