11/02/1858: Thánh Bernadette nhìn thấy Đức mẹ Maria hiển linh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Virgin Mary appears to St. Bernadette, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1858, ở miền nam nước Pháp, một cô bé nông dân 14 tuổi là Marie-Bernarde Soubirous lần đầu khẳng định đã trông thấy Đức Trinh nữ Maria – mẹ của Chúa Jesus và nhân vật trung tâm của Công giáo La Mã. Tính đến cuối năm 1858, có tổng cộng 18 lần Đức mẹ xuất hiện trong một hang động ở một mũi đá gần Lourdes, Pháp. Marie kể rằng Maria đã tiết lộ mình là Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội (Immaculate Conception) và muốn một nhà thờ nhỏ được xây dựng tại vị trí khải tượng của bà. Bà cũng bảo Marie hãy uống nước từ một con suối trong hang mà sau đó Marie đã tìm thấy bằng cách đào xuống lòng đất.

Khái niệm về Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội (tức Đức Trinh nữ Maria được xem là không có nguyên tội từ khi bà thụ thai Chúa Jesus) được Đức Giáo hoàng Pius IX công nhận chỉ bốn năm trước. Khẳng định của Marie đã thu hút sự chú ý rộng rãi, song các chức sắc giáo hội hoài nghi đã tiến hành những bài kiểm tra nghiêm ngặt đối với cô bé và từ chối tin vào câu chuyện của cô.

Sau nhiều năm bị ngược đãi bởi chính quyền và nhóm công chúng hiếu kì, Marie cuối cùng cũng được phép vào tu viện Notre-Dame de Nevers, nơi cô dành phần đời còn lại để cầu nguyện và sống ẩn dật. Marie qua đời vì ốm yếu ở tuổi 35.  

Sau này, nơi xuất hiện linh hồn mà Marie nhìn thấy đã trở thành nơi đặt đền thờ hiện đại nổi tiếng nhất của Đức Trinh nữ Maria. Năm 1933, Marie-Bernarde Soubirous được Giáo hội Công giáo La Mã phong làm Thánh Bernadette. Ngày nay, có hàng triệu người tới Lourdes mỗi năm để tham quan hang động Thánh Bernadette, nơi có nguồn nước suối được cho là có thể chữa bệnh.