19/05/2016: Chuyến bay 804 của EgyptAir rơi ở Địa Trung Hải

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: EgyptAir flight 804 disappears over the Mediterranean Sea, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2016, 66 hành khách và thành viên phi hành đoàn bay từ Cairo đến Paris trên chuyến bay 804 của hãng EgyptAir đã biến mất trên Địa Trung Hải. Tận một tháng sau người ta mới có thể tìm thấy xác máy bay.

Lúc đầu, chuyến bay mất tích được cho là bởi hành động khủng bố, nhưng nguyên nhân thực sự đã được tiết lộ một năm sau đó. Sau nhiều đợt tranh luận và điều tra, chính quyền Pháp đã phủ nhận tuyên bố của Ai Cập rằng vật liệu nổ được tìm thấy trong hài cốt của các nạn nhân, và rằng một vụ hỏa hoạn đã khiến máy bay bị rơi.

Theo dữ liệu hộp đen, khi máy bay còn cách điểm đến khoảng 40 phút thì khói đã được phát hiện bởi các thiết bị báo cháy. Chỉ một phút sau, nhiều khói đã được quan sát thấy ở các thiết bị điện tử và máy tính trong buồng lái. Chiếc máy bay sau đó đã quay 90 độ, lượn vòng và lao thẳng xuống, vỡ tan giữa không trung trước khi rơi xuống đại dương bên dưới.

Sau khi máy bay rơi, các đội điều tra từ một số quốc gia đã tham gia tìm kiếm thi thể. Trong khi một số đồ đạc của hành khách và các mảnh máy bay đã nổi lên mặt nước sau đó vài ngày, thì phải đến tháng 6, người ta mới tìm thấy xác máy bay dưới nước. Trong khi đội điều tra của Ai Cập tuyên bố rằng chất nổ được tìm thấy trong đống đổ nát, các nhà điều tra Pháp phản bác rằng có dấu hiệu của một vụ hỏa hoạn và máy bay bị vỡ trên không trung, chứ không phải là một vụ nổ.

Việc chuyến bay 804 mất tích, cùng với một sự cố liên quan đến một chiếc máy bay chở khách của Nga rơi xuống bán đảo Sinai chỉ vài tháng trước đó, đã làm gia tăng mối lo ngại về an ninh và khủng bố.