15/07/2006: Twitter ra mắt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Twitter launches, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 2006, công ty podcasting có trụ sở tại San Francisco là Odeo đã chính thức ra mắt Twttr – sau này Twitter – một dịch vụ ngắn tin ngắn (SMS) cho các nhóm bạn bè.

Với khởi điểm là một dự án phụ bên cạnh nền tảng podcasting chính của Odeo, ứng dụng miễn phí này cho phép người dùng chia sẻ những dòng trạng thái ngắn với các nhóm bạn bè bằng cách gửi một tin nhắn văn bản tới số “40404”. Trong những năm sau đó, Twttr đã trở thành Twitter, một dịch vụ “blog mini” đơn giản mà sau này đã trở nên vô cùng phổ biến và là một trong những nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới.

Evan Williams, người đồng sáng lập Twitter, lần đầu được biết đến trong thế giới công nghệ Thung lũng Silicon khi tạo ra dịch vụ viết nhật ký trên web mang tên Blogger – về sau đã được ông bán cho Google vào năm 2003 với giá vài triệu đô la. Năm 2005, William đồng sáng lập Odeo với một doanh nhân khác là Noah Glass. Tuy nhiên, mùa thu năm đó, dịch vụ chính của Odeo đã trở nên lỗi thời sau khi Apple ra mắt iTunes (bao gồm một nền tảng podcasting được tích hợp).

Sau khi Williams yêu cầu 14 nhân viên trong nhóm của ông suy nghĩ về một ý tưởng khả quan nhất cho doanh nghiệp đang bế tắc, một trong những kỹ sư của công ty là Jack Dorsey đã có ý tưởng về một dịch vụ cho phép người dùng chia sẻ những dòng trạng thái cá nhân với các nhóm bạn thông qua SMS. Tới tháng 03/2006, họ đã có một sản phẩm mẫu và tên gọi Twttr – được lấy cảm hứng một phần từ tiếng kêu của loài chim và được sử dụng sau khi các lựa chọn khác (bao gồm FriendStalker) bị loại bỏ. Dorsey (@Jack trên Twttr) đã gửi đi dòng trạng thái đầu tiên (“just setting up my twttr”) vào ngày 21/03.

Ở thời điểm ra mắt công chúng vào tháng 07/2006, Twttr vẫn là một dự án phụ của Odeo, trong khi sản phẩm chính của công ty là nền tảng podcasting đang đi vào ngõ cụt. Mùa thu năm đó, theo một báo cáo trên Business Insider, Williams đã mua lại cổ phần của các nhà đầu tư trong công ty, đổi tên Odeo thành Obvious và sa thải Glass, người mà vai trò của ông trong sự ra đời của Twitter (bao gồm cả việc đặt tên cho nó) đã không được biết đến cho tới nhiều năm sau.

Trong vòng sáu tháng sau khi ra mắt, Twttr đã trở thành Twitter. Ngay khi dịch vụ được phổ biến, những người đồng sáng lập đã giới hạn 140 ký tự cho mỗi tin nhắn, dựa trên độ dài tối đa của các tin nhắn văn bản vào thời điểm đó. Sau này, số ký tự đã được điều chỉnh lên 280.

Việc sử dụng Twitter nhanh chóng bùng nổ tại Hội nghị South by Southwest ở Austin, Texas vào tháng 03/2007 khi hơn 60.000 trạng thái được gửi đi mỗi ngày, và Twitter bắt đầu phát triển nhanh chóng từ đây. Năm 2013, New York Times cho biết công ty này đã có hơn 2.000 nhân viên cùng hơn 200 triệu người dùng hoạt động. Khi cổ phần hóa vào tháng 11, khi trở thành công ty đại chúng, Twitter đã được định giá khoảng hơn 31 tỷ đô la.

Mặc dù dữ liệu người dùng của Twitter nhỏ hơn nhiều so với Facebook (nền tảng có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng tính đến năm 2019), song Twitter ngày càng trở thành nguồn tin tức và tin nóng, đặc biệt là với những người dùng trẻ. Danh tiếng của công ty đã tăng lên khi Donald Trump đắc cử tổng thống năm 2016. Trump là một người phát ngôn thẳng thắn trên Twitter xuyên suốt chiến dịch của mình và thường tweet về các quyết định chính sách hoặc các thông báo khác trong nhiệm kỳ của ông.

Tương tự các công ty truyền thông xã hội khác, Twitter và CEO Dorsey phải đối mặt với áp lực kiểm soát chặt chẽ hơn các nội dung trên nền tảng nhằm ngăn chặn việc bắt nạt, quấy rối và phát ngôn gây thù hận, cũng như bảo vệ tốt hơn quyền riêng tư của người dùng trong một môi trường mang nặng tính chính trị.