29/09/2005: Phóng viên Judith Miller ra tù

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Reporter Judith Miller released from prison, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2005, phóng viên Judith Miller của tờ The New York Times đã được thả khỏi một trung tâm giam giữ liên bang ở Alexandria, Virginia, sau khi đồng ý ra làm chứng trong cuộc điều tra về vụ rò rỉ danh tính của đặc vụ CIA ngầm Valerie Plame. Miller đã bị giam kể từ ngày 06/07/2005 vì từ chối tiết lộ nguồn tin bí mật của mình, cũng như không đồng ý ra làm chứng trước một bồi thẩm đoàn đang xem xét Vụ án Plame (Plame Affair). Cô chỉ quyết định làm chứng sau khi nguồn tin mà cô đang bảo vệ, I. Lewis “Scooter” Libby, chánh văn phòng của Phó Tổng thống Dick Cheney, ký giấy đồng ý cho phép cô tiết lộ thông tin.

Vụ án Plame bắt nguồn từ một bài đăng trên tờ The New York Times vào ngày 06/07/2003, viết bởi nhà cựu ngoại giao Joseph Wilson, chồng của Plame. Trong đó, Wilson đặt câu hỏi về lý do Chính quyền Bush tham chiến ở Iraq. Cuối tháng đó, vào ngày 14/07, danh tính của đặc vụ ngầm Valerie Plame được Robert Novak tiết lộ trên một bài báo. Wilson tuyên bố rằng việc tiết lộ danh tính là một vụ trả đũa của Nhà Trắng bởi vì bài báo gốc của ông đã dẫn đến một cuộc điều tra vào tháng 12/2003 do công tố viên đặc nhiệm Patrick Fitzgerald dẫn đầu. Một đạo luật năm 1982 đã quy định việc tiết lộ thông tin về các đặc vụ ngầm cho bất kỳ ai không được phép thu thập thông tin tối mật là bất hợp pháp.

Fitzgerald đã phỏng vấn Tổng thống George W. Bush, Phó Tổng thống Cheney, các quan chức chính quyền hàng đầu, cũng như nhiều nhà báo. Mặc dù Miller chưa viết một bài báo nào về Plame nhưng cô đã gặp Libby ngay sau khi bài viết của Wilson được xuất bản và Fitzgerald tin rằng Miller có thông tin liên quan đến cuộc điều tra của mình.

Sau 85 ngày ngồi tù, Miller được trả tự do và làm chứng trước bồi thẩm đoàn rằng trước bài báo của Novak, cô đã có một số cuộc thảo luận với Scooter Libby, trong đó ông có nói về Plame. Ngày 09/11 cùng năm, Miller tuyên bố từ giã Times sau 28 năm gắn bó với tờ báo.

Ngày 06/03/2007, Scooter Libby bị kết tội cản trở công lý và khai man với các nhà điều tra liên bang trong cuộc điều tra Plame. Sang tháng 6, ông bị kết án 30 tháng tù trong nhà tù liên bang và bị phạt 250.000 USD. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, vào ngày 02/07, Tổng thống George W. Bush đã giảm án tù cho Libby trước khi cựu trợ lý Nhà Trắng đi thụ án.