25/03/1634: Thành lập thuộc địa Maryland

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The settlement of Maryland, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1634, những cư dân đầu tiên của thuộc địa Maryland đã đến Đảo St. Clement trên bờ tây của Maryland và thành lập khu định cư St. Mary.

Năm 1632, Vua Charles I của Anh đã cấp sắc lệnh nhượng dất cho George Calvert, Nam tước Baltimore thứ nhất, trao cho ông quyền sở hữu độc quyền đối với lãnh thổ phía đông sông Potomac để đổi lấy một phần thu nhập có được từ vùng đất này. Lãnh thổ được đặt tên là Maryland để vinh danh Hoàng hậu Henrietta Maria, vợ vua Charles I. Chưa kịp đến khu định cư thì George Calvert qua đời và được kế vị bởi con trai ông là Cecilius, người tìm cách biến Maryland trở thành một thiên đường cho người Công giáo La Mã đang bị đàn áp ở Anh. Tháng 03/1634, những người Anh định cư đầu tiên – một nhóm tín đồ Công giáo và Tin lành được lựa chọn cẩn thận – đã đến Đảo St. Clement trên hai con tàu, ArkDove.

Xung đột tôn giáo đã nổ ra mạnh mẽ suốt những năm sau đó khi những người Mỹ theo Thanh giáo, với số lượng ngày càng đông ở Maryland và nhận được ủng hộ từ những người Thanh giáo ở Anh, yêu cầu hủy bỏ các quyền tự do tôn giáo được đặt ra khi thành lập thuộc địa. Năm 1649, Thống đốc William Stone của Maryland đã đáp lại bằng cách thông qua một đạo luật đảm bảo quyền tự do tôn giáo và công lý cho tất cả những ai tin vào Chúa Jesus. Tuy nhiên, vào năm 1654, cái gọi là Đạo luật Khoan dung (Toleration Act) đã bị bãi bỏ sau khi phái Thanh giáo chiếm quyền kiểm soát thuộc địa, dẫn đến một cuộc nội chiến ngắn, kết thúc bằng việc Nam tước Baltimore mất quyền kiểm soát đối với Maryland vào tháng 03/1655.

Mặc dù dòng họ Calverts sau đó đã giành lại quyền kiểm soát Maryland, nhưng các hoạt động chống Công giáo vẫn tồn tại cho đến thế kỷ 19, khi nhiều người Công giáo nhập cư đến Mỹ đã chọn Baltimore làm quê hương và tích cực hỗ trợ việc ban hành luật để bảo vệ việc thực hành quyền tự do tôn giáo của họ.