15/07/1903: Ford Motor nhận đơn đặt hàng đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ford Motor Company takes its first order, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1903, Ford – công ty xe hơi vừa mới thành lập – đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên từ nha sĩ Ernst Pfenning ở Chicago: một chiếc Model A hai xi-lanh trị giá 850 đô la được trang bị ghế sau. Chiếc xe, sản xuất tại nhà máy của Ford trên Phố Mack (nay là Đại lộ Mack) ở Detroit, đã được giao cho Pfenning chỉ hơn một tuần sau đó.

Henry Ford đã chế tạo chiếc xe chạy bằng xăng đầu tiên của mình – mà ông đặt tên là Quadricycle – ngay trong xưởng phía sau nhà mình vào năm 1896, khi đang làm kỹ sư trưởng cho nhà máy chính của Công ty Đèn điện Edison ở Detroit. Sau hai lần thành lập công ty sản xuất xe hơi thất bại, Ford đã tập hợp được một nhóm 12 cổ đông, bao gồm cả chính ông, để ký các giấy tờ cần thiết nhằm thành lập Công ty Xe hơi Ford vào giữa tháng 06/1903.

Theo những gì Douglas Brinkley viết trong cuốn Wheels for the World về lịch sử của hãng xe, một trong những nhà đầu tư, Albert Strelow, đã cho Ford thuê một xưởng gỗ thuộc quyền sở hữu của ông, nằm trên Đại lộ Mack. Trong căn phòng lắp ráp với diện tích 76 x 13 m, chiếc Model A đầu tiên đã được đưa vào sản xuất mùa hè năm đó.

Được thiết kế chủ yếu bởi trợ lý của Ford, C. Harold Wills, Model A có thể chở được hai người ngồi cạnh nhau trên một băng ghế; chiếc xe không có phần mái, và được sơn màu đỏ. Điểm đặc biệt nhất của Model A nằm ở động cơ của nó, hai xi-lanh với công suất tám mã lực, là loại mạnh nhất có thể tìm thấy ở một chiếc xe chở khách thời đó. Chiếc xe có bộ điều khiển tương đối đơn giản, bao gồm hai số mà người lái xe có để lựa chọn bằng một bàn đạp chân, và có thể đạt tốc độ lên đến 30 dặm/giờ (tương đương đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nó vào thời điểm đó, chiếc Curved Dash Oldsmobile).

Đơn đặt hàng của Pfenning chỉ là đơn đầu tiên trong loạt đơn đặt hàng của rất nhiều người, từ khắp nơi trên đất nước, giúp Ford nhanh chóng thu về lợi nhuận. Trong vòng hai tháng, công ty đã bán được 215 chiếc Fords, và vào cuối năm hoạt động đầu tiên, nhà máy trên Đại lộ Mack đã sản xuất được khoảng 1.000 chiếc xe. Mặc dù công ty đã phát triển nhanh chóng trong vài năm sau đó, nhưng phải đến khi Model T ra mắt vào năm 1908 thì tên tuổi của Ford mới bật lên vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp xe hơi.

Độ nổi tiếng không ngờ của chiếc xe đã giúp Ford vượt xa mọi hãng xe khác, cho đến khi doanh số bán hàng giảm dần dẫn đến việc dòng xe này phải ngừng sản xuất vào năm 1927. Cùng năm đó, Ford cho ra mắt dòng Model A thứ hai với sự chờ đợi của nhiều người hâm mộ; nó cũng đã đạt được thành công lớn, bất chấp giai đoạn đầu của Đại Khủng hoảng (Great Depression) vốn khiến doanh số bán hàng của nó không thể bằng Model T.