25/12/1996: Vụ án JonBenét Ramsey

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Six-year-old JonBenét Ramsey is murdered, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1996, JonBenét Ramsey, sáu tuổi, đã bị sát hại ngay tại chính ngôi nhà của mình ở Boulder, Colorado. John và Patsy Ramsey, cha mẹ của cô bé, đã gọi điện cho cảnh sát lúc 5:52 sáng hôm sau để báo rằng con gái họ đã mất tích. Mặc dù cảnh sát tìm thấy một thư đòi 118.000 đô la tiền chuộc, nhưng thi thể của JonBenét đã được tìm thấy dưới một tấm chăn ở tầng hầm ngay buổi chiều hôm đó. Tội ác nhanh chóng gây chấn động khắp nước Mỹ.

Bị đánh đập và bóp cổ, JonBenét được tìm thấy trong tình trạng băng dính dán kín miệng và hai tay bị trói bằng dây, đồng thời còn có một số dấu hiệu của việc bị tấn công tình dục. Tuy nhiên, các thám tử Boulder đã quá kém cỏi trong khâu bảo vệ bằng chứng và thực tế đã cho phép John Ramsey phá hỏng hiện trường vụ án bằng cách đưa thi thể con gái ông ta ra khỏi tầng hầm.

Không có dấu hiệu nào cho thấy có người đột nhập, vì thế mọi nghi ngờ nhanh chóng đổ dồn vào cha mẹ JonBenét. Không chỉ bởi số tiền chuộc được nêu cụ thể một cách kỳ lạ – 118.000 đô la – đúng bằng số tiền thưởng mà John Ramsey nhận từ ông chủ của mình, mà thư đòi tiền chuộc còn được viết bằng chính loại giấy được tìm thấy trong nhà Ramsey. Nội dung lá thư cũng dài dòng một cách bất thường.

Đối với công chúng tò mò, việc John và Patsy Ramsey không hợp tác điều tra đã làm dấy lên suy đoán về tội lỗi của họ. Ngoài ra, việc JonBenét tích cực tham gia các cuộc thi sắc đẹp, khiến cô bé phải trang điểm đậm và ăn vận cầu kỳ, bị nhiều người cho là không phù hợp.

Cuộc điều tra về án mạng của JonBenét tiếp tục kéo dài hơn hai năm. Nhưng vào tháng 10/1999, bằng chứng trình bày trước đại bồi thẩm đoàn của vụ án cuối cùng đã bị bác bỏ mà không có khuyến nghị buộc tội nào. Năm 2006, cựu giáo viên John Mark Karr bị bắt sau khi thú nhận tội giết người; tuy nhiên, DNA của Karr không khớp với các mẫu tìm thấy trên cơ thể JonBenét và ông ta đã được phóng thích.