03/11/1969: Tổng thống Nixon kêu gọi ủng hộ của “đa số im lặng”

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Nixon calls on the “silent majority”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1969, Tổng thống Richard Nixon đã xuất hiện trên truyền hình và đài phát thanh để kêu gọi đoàn kết dân tộc về vấn đề Chiến tranh Việt Nam và kêu gọi ủng hộ các chính sách của ông. Hành động này là một nỗ lực nhằm ngăn cản phong trào phản chiến mới được hồi sinh.

Tuyên bố rằng Mỹ sẽ “giữ vững cam kết của chúng ta ở Việt Nam,” Nixon nói rằng lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi những người cộng sản đồng ý với một nền hòa bình công bằng và danh dự, hoặc cho đến khi Nam Việt Nam có thể tự vệ. Ông khẳng định đã rút 60.000 lính Mỹ và sẽ cắt giảm thêm khi tình hình cho phép.

Ông cũng báo cáo những tiến bộ trong nỗ lực “Việt Nam hóa” chiến tranh, nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Nam Việt Nam, để họ có thể đảm đương nhiều trách nhiệm hơn trong cuộc chiến. Sau khi đưa ra quan điểm về tình hình, ông kêu gọi người dân Mỹ, kêu gọi “đại đa số đang im lặng” (great silent majority) hãy ủng hộ ông nỗ lực giành lấy “hòa bình trong danh dự” ở Việt Nam.

Một cuộc khảo sát của Gallup được thực hiện sau bài phát biểu của Tổng thống cho thấy 77% ủng hộ chính sách của Nixon tại Việt Nam. Phản ứng của Quốc hội đối với bài phát biểu của ông cũng vô cùng thuận lợi. Mặc dù Thượng nghị sĩ J. William Fulbright (Dân chủ, Bang Arkansas) cùng một vài hạ nghị sĩ và thượng nghị sĩ phản đối chiến tranh khác đã đặt câu hỏi về sự chân thành của tổng thống, nhưng hơn 300 hạ nghị sĩ và 40 thượng nghị sĩ đã đồng ý với các nghị quyết ủng hộ nỗ lực của tổng thống nhằm xây dựng hòa bình và kết thúc chiến tranh trong danh dự.

Thuật ngữ “đa số im lặng” (silent majority) – ám chỉ những cử tri Bảo thủ không tham gia vào các cuộc thảo luận công khai – về sau đã xuất hiện trở lại trong các chiến dịch tranh cử của Ronald Reagan và Donald Trump.