12/11/2004: Scott Peterson bị kết tội giết người

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Scott Peterson convicted of murder, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2004, Scott Peterson bị kết tội giết vợ mình, Laci, và đứa con trai chưa chào đời của họ. Một bồi thẩm đoàn gồm sáu đàn ông và sáu phụ nữ đã đưa ra phán quyết 23 tháng sau khi Laci Peterson, một phụ nữ đang mang thai, biến mất khỏi nhà của cô ở Modesto, California trong đêm Giáng Sinh. Vụ việc đã thu hút hàng triệu người trên khắp nước Mỹ và liên tục xuất hiện trên truyền thông quốc gia trong gần hai năm.

Ban đầu, khi được hỏi vợ mình ở đâu, Peterson khai rằng Laci đã biến mất một thời gian sau khi rời khỏi nhà để dắt chó đi dạo, còn bản thân anh ta thì đi câu cá ở Vịnh San Francisco gần đó. Khoảng một tháng sau, Amber Frey, một nhân viên trị liệu massage 28 tuổi từ Fresno, California, đến trình báo với cảnh sát rằng cô đã ngoại tình với Scott Peterson, hủy hoại hình ảnh người chồng tận tụy với người vợ xinh đẹp, đang mang thai của anh ta. Trong khi cảnh sát tiếp tục tìm kiếm Laci và những manh mối giúp giải thích việc cô mất tích, Scott Peterson đã bán chiếc xe thể thao của cô, dẫn đến nghi ngờ rằng anh ta có thể đang cố gắng thủ tiêu bằng chứng.

Thi thể của Laci cùng đứa con của cô được tìm thấy dạt vào bờ biển gần bến du thuyền nơi Scott Peterson neo thuyền của mình vào ngày 13-14 tháng 4/2003. Trong vòng một tuần, Scott Peterson bị cáo buộc hai tội giết người cấp độ một, với tình tiết đặc biệt là giết cùng lúc hai người, theo đó các công tố viên có thể đề xuất mức án tử hình. Anh ta bị bắt ở San Diego khi mang theo một lượng lớn tiền mặt và hộ chiếu của anh trai mình, tóc đã cắt và nhuộm màu mới, trông như thể trên đường chạy trốn cảnh sát.

Ngay sau khi tuyên bố vô tội, Peterson đã thuê luật sư nổi tiếng Mark Geragos. Phiên tòa xét xử anh ta bắt đầu vào ngày 01/06/2004. Trong 19 tuần tiếp theo, các công tố viên đã mời ra tòa 174 nhân chứng và đệ trình hàng trăm bằng chứng nhằm cho thấy Scott Peterson là một người đàn ông lạnh lùng và nhẫn tâm, người liên tục nói dối và ngoại tình ngay cả khi xuất hiện trên truyền hình, giả vờ tuyệt vọng vì vợ mất tích. Nhóm công tố viên đề cập việc anh ta tự xưng là người góa vợ, dù thi thể của Laci chưa hề được tìm thấy. Tuy nhiên, lập luận của phía công tố đã gặp khó khăn bởi thực tế là họ không có nhân chứng tận mắt chứng kiến tội ác và không tìm được hung khí. Trong khi đó, Geragos đã nỗ lực thuyết phục bồi thẩm đoàn theo một hướng khác, rằng có kẻ khác đã giết Laci khi cô đang dắt chó đi dạo, sau đó đổ tội cho Scott khi biết thông tin về bằng chứng ngoại phạm của anh ta trên bản tin. Peterson đã không lên bục làm chứng.

Cuối cùng, vào ngày này năm 2004, sau bảy ngày cân nhắc và có thay thế hai bồi thẩm viên, Scott Peterson đã bị kết tội giết người cấp độ một đối với vợ và giết người cấp độ hai đối với đứa con trai chưa chào đời. Hắn tỏ ra vô cảm trong khi nghe bản án, còn những người bạn của Laci trong khán phòng và hàng trăm người ủng hộ đang chờ đợi bên ngoài tòa án đã hò reo vui mừng.

Ngày 16/03/2005, Scott Peterson chính thức bị kết án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc. Đến ngày 24/08/2020, bản án tử hình này đã được Tòa án Tối cao California lật lại. Tuy nhiên, việc kết tội anh ta vẫn không đổi.