03/09/2004: Khủng hoảng con tin tại trường học Nga

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Russian school siege ends in bloodbath, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2004, cuộc khủng hoảng con tin kéo dài ba ngày tại một trường học ở Nga đã đi đến kết cục đầy bạo lực sau khi những kẻ bắt cóc con tin đấu súng với lực lượng an ninh Nga. Cuối cùng, đã có hơn 300 người chết, nhiều trong số đó là trẻ em, ngoài ra hàng trăm người khác bị thương.

Sáng ngày 01/09, khi mọi người đang dự lễ khai giảng năm học, một nhóm khủng bố Chechnya đã bao vây học sinh, giáo viên và phụ huynh ngay trên sân chơi của Trường số 1 ở Beslan. Một số người may mắn trốn thoát trong khi những người khác bị giết hại; tuy nhiên, phần lớn con tin, ước tính vào khoảng 1.200 người lớn và trẻ em, đã bị dồn vào phòng tập thể dục của trường, nơi bọn tội phạm đã lắp một số thiết bị nổ.

Cuối ngày hôm đó, các nhà chức trách Nga bắt đầu đàm phán với nhóm khủng bố. Yêu cầu của chúng bao gồm việc rút quân Nga khỏi Chechnya. Đàm phán nhanh chóng đổ vỡ chỉ sau hai ngày và đầu giờ chiều ngày 03/09, một quả bom trong phòng tập thể dục đã phát nổ, mà theo một số người sống sót là do vô tình. Một số con tin chết ngay lập tức, sau đó có thêm nhiều người khác bị giết hoặc bị thương vì phòng tập thể dục bị sập. Tình hình càng hỗn loạn hơn khi cảnh sát và binh lính Nga nổ súng vào trường học. Một số con tin được chuyển đến nhà ăn và bị buộc phải đứng ở cửa sổ làm “lá chắn sống” và đã mắc kẹt giữa hai làn đạn.

Tổng cộng, 331 người đã thiệt mạng do hậu quả của thảm họa này, 186 trong số đó là trẻ em, và hơn 700 người khác bị thương. Các nhà chức trách Nga tuyên bố có tổng cộng 32 tên khủng bố, 31 trong số đó đã chết trong đợt bố ráp. Một số con tin sống sót khẳng định rằng vẫn còn những kẻ khủng bố khác đã trốn thoát. Người dân ở Beslan đổ lỗi cho chính quyền Nga vì đã xử lý khủng hoảng quá tệ, cho rằng các hoạt động cứu hộ đã không được lên kế hoạch kỹ lưỡng trong khi quân đội lạm dụng vũ lực.

Shamil Basayev, một chiến binh Hồi giáo và lãnh đạo phong trào ly khai Chechnya, đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ bao vây trường học Beslan. Năm 2006, Nurpashi Kulayev, tên khủng bố duy nhất còn sống trong vụ việc, bị kết án tù chung thân. Cùng năm đó, Basayev chết trong một vụ nổ, nguyên nhân hiện vẫn chưa được làm rõ.