27/12/1944: Mỹ tịch thu tài sản công ty Montgomery Ward

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: FDR seizes control of Montgomery Ward, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, trong lúc Thế chiến II đang diễn ra, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã ra lệnh cho Bộ trưởng Chiến tranh tịch thu tài sản của Công ty Montgomery Ward vì công ty này từ chối tuân thủ thỏa thuận lao động.

Trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng đình công trong các ngành hỗ trợ chiến tranh quan trọng, Roosevelt đã thành lập Ủy ban Lao động Chiến tranh Quốc gia vào năm 1942. Ủy ban đã thương lượng các thỏa thuận giữa ban quản lý và công nhân để tránh việc ngừng sản xuất, vốn có thể làm tê liệt nỗ lực chiến tranh.

Trong chiến tranh, nhà sản xuất và bán lẻ nổi tiếng Montgomery Ward đã cung cấp cho quân Đồng minh mọi thứ, từ máy kéo đến phụ tùng xe hơi, thậm chí cả quần áo công nhân – những mặt hàng có tầm quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh như đạn dược và tàu thuyền. Tuy nhiên, Chủ tịch Sewell Avery của Montgomery Ward đã từ chối tuân thủ các điều khoản của ba thỏa thuận thương lượng tập thể khác nhau với Liên minh Cửa hàng Bách hóa, Bán buôn, và Bán lẻ Thống nhất, được ký kết từ năm 1943 đến năm 1944.

Sang tháng 4/1944, sau khi Sewell từ chối mệnh lệnh thứ hai của Ủy ban Lao động Chiến tranh Quốc gia, Roosevelt đã triệu tập Lực lượng Vệ binh Quốc gia đến chiếm giữ nhà máy chính của công ty ở Chicago. Bản thân Sewell đã bị lính Vệ binh Quốc gia khiêng ra khỏi văn phòng của mình. Đến tháng 12 năm đó, Roosevelt chán ngấy sự cứng đầu và thiếu tôn trọng của Sewell đối với quyền lực của chính phủ. Ngày 27/12, Roosevelt ra lệnh cho Bộ trưởng Chiến tranh tịch thu các nhà máy và cơ sở của Montgomery Ward ở New York, Michigan, California, Illinois, Colorado, và Oregon.

Trong thông báo ngày hôm đó, Roosevelt nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ “không tha thứ cho bất kỳ sự can thiệp nào vào quá trình sản xuất để hỗ trợ chiến tranh trong giờ phút quan trọng này.” Ông đã đưa ra một lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các liên đoàn lao động cũng như các ban quản lý ngành: “Không thể tha thứ cho các cuộc đình công trong thời chiến, cho dù đó là các cuộc đình công của công nhân chống lại chủ của họ, hay là các cuộc đình công của công ty chống Chính phủ.” Sewell nộp đơn kiện ra tòa án liên bang, nhưng đã thua.

Trong phần lớn thế kỷ 20, Montgomery Ward, được thành lập vào năm 1872, là một trong những chuỗi cửa hàng bách hóa và chuỗi bán lẻ đặt hàng qua thư lớn nhất của nước Mỹ. Sự cạnh tranh gay gắt từ Wal-Mart, Target, và các cửa hàng giảm giá tương tự đã buộc Montgomery Ward phải đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ của mình vào năm 2000, nhưng vẫn duy trì bán hàng qua Internet.