21/01/1910: Trạm sàng lọc người nhập cư tại Đảo Angel mở cửa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. immigration station Angel Island opens in San Francisco Bay, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1910, Đảo Angel (Đảo Thiên thần) ở Vịnh San Francisco của California, thường được gọi là “Đảo Ellis của miền Tây”, đã chính thức mở cửa, trở thành trạm nhập cảnh chính của Mỹ dành cho người nhập cư châu Á. Trong 30 năm tiếp theo, ước tính có khoảng 100.000 người Trung Quốc và 70.000 người Nhật Bản được xử lý nhập cảnh tại đảo này.

Được thành lập như một căn cứ quân sự dự phòng trong Nội chiến Mỹ, gần 81.000 mét vuông đất tại hòn đảo có tổng diện tích gần 3 triệu mét vuông này đã được chuyển giao để sử dụng làm trạm nhập cảnh vào năm 1905, theo Cục Công viên Quốc gia Mỹ.

Với việc San Francisco trở thành điểm nhập cư quan trọng của người nhập cư châu Á, Đảo Angel, nằm cách bờ biển thành phố 6 dặm, là một địa điểm thích hợp để làm trạm nhập cảnh. “Vị trí của nó cho phép kiểm soát dòng người nhập cư vào Mỹ tốt hơn, ngăn người nhập cư trên đảo giao tiếp với người nhập cư trên đất liền, và làm chậm quá trình lây nhiễm bệnh mới hoặc bệnh chết người vào dân số nói chung,” theo Cục Công viên Quốc gia Mỹ.

Sau khi đến vịnh bằng tàu, những người nhập cư không có giấy tờ chính thức sẽ được đưa đến hòn đảo, nơi mà theo Cục Công viên, họ bị cách ly theo chủng tộc và giới tính “bất kể quan hệ gia đình.” Tuy nhiên, trẻ em dưới 12 tuổi được phép ở cùng với mẹ. Có thể mất từ vài ngày đến vài năm để hoàn thành kiểm tra y tế và các phiên kiểm tra khác trong một “môi trường giống như nhà tù.”

Năm 1940, trạm nhập cảnh đã được chuyển vào khu vực đất liền của San Francisco và Đảo Angel hiện là một công viên thuộc bang California.