04/03/1944: Louis “Lepke” Buchalter bị xử tử

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Louis “Lepke” Buchalter, the head of Murder, Inc., is executed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, Louis “Lepke” Buchalter, người đứng đầu Tập đoàn Sát nhân (Murder, Inc.), đã bị hành quyết tại nhà tù Sing Sing ở New York. Lepke là thủ lĩnh của tổ chức tội phạm lớn nhất nước Mỹ trong suốt những năm 1930, và đã kiếm được gần 50 triệu đô la mỗi năm từ các “doanh nghiệp” khác nhau của mình. Ngày tàn của Lepke đã đến khi một số thành viên trong đội sát thủ khét tiếng của hắn trở thành nhân chứng cho chính phủ.

Lepke bắt đầu “sự nghiệp” tội phạm bằng việc cướp xe đẩy bán hàng khi còn là một thiếu niên. Hắn gặp Jacob “Gurrah” Shapiro khi đang cố cướp cùng một chiếc xe đẩy, và cả hai nhanh chóng trở thành một bộ đôi đáng gờm. Với thể lực của Shapiro, cả hai đã thành lập một công ty chuyên tống tiền, buộc các chủ xe đẩy phải trả tiền để được bảo kê. Lepke và Shapiro sau đó gia nhập băng Lower East Side của Jacob “Little Augie” Orgen và dần tham gia vào những vụ làm ăn lớn hơn.

Lepke và đồng bọn bắt đầu khủng bố hiệp hội công nhân may địa phương. Chúng nắm quyền kiểm soát các công đoàn, buộc các thành viên công đoàn và chủ doanh nghiệp phải trả tiền hoa hồng. Chẳng mấy chốc, chúng đã chiếm được toàn bộ ngành may mặc ở New York. Trong thập niên 1920, băng này bổ sung thêm hoạt động buôn lậu rượu và cờ bạc, sau đó bắt đầu phân phối heroin và các loại ma túy khác.

Lepke đã tập hợp một đội lớn những kẻ làm nghề giết thuê làm tay chân cho mình. Có thời điểm, đội này lên tới 250 sát thủ. Lepke cũng bắt đầu phối hợp hoạt động với các trùm tội phạm lớn khác trên toàn quốc. Cùng Lucky Luciano, Meyer Lansky, và Dutch Schultz, Lepke gần như kiểm soát mọi băng tội phạm có tổ chức trên khắp nước Mỹ. Năm 1935, Schultz muốn giết Chưởng lý New York Thomas Dewey, nhưng Lepke, sợ rằng vụ việc có thể khiến cơ quan hành pháp giám sát chặt chẽ hơn và gây áp lực nhiều hơn, cuối cùng lại quyết định giết Schultz.

Để thu lợi và giữ chân những sát thủ của mình, Lepke thành lập Murder, Inc. vào năm 1933. “Tập đoàn” này sẽ giết bất kỳ ai (với sự chấp thuận của ông chủ) để kiếm lợi nhuận. Được đội sát thủ bảo vệ khỏi các đối thủ, ngoài ra còn hối lộ các thẩm phán và sĩ quan để giúp hắn không phải vào tù, Lepke đã trở thành ông trùm hàng đầu nước Mỹ cho đến khi bị chính người của mình phản bội. Người ta đồn rằng, dù ở trong tù, hắn có lẽ đã ra lệnh xử những kẻ phản bội mình trước khi bị hành quyết.