21/07/1944: Hitler tuyên bố với người Đức “Tôi vẫn còn sống”

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hitler to Germany: “I’m still alive”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, Adolf Hitler đã lên sóng phát thanh thông báo rằng nỗ lực ám sát ông đã thất bại và “mọi chuyện sẽ được giải quyết.”

Hitler đã sống sót sau một vụ nổ bom nhằm lấy đi mạng sống của ông. Ông đã bị thủng màng nhĩ, bỏng ở một vài chỗ, và có những vết thương nhỏ, nhưng không có gì có thể ngăn ông giành lại quyền kiểm soát chính phủ và truy sát những kẻ nổi loạn. Trên thực tế, cuộc đảo chính diễn ra song song với vụ ám sát Hitler đã bị dập tắt chỉ trong 11 tiếng rưỡi.

Tại Berlin, Thiếu tá Quân đội Otto Remer được những kẻ chủ mưu ám sát cho là người ‘phi chính trị’ và sẵn sàng thực hiện bất kỳ mệnh lệnh nào được giao. Remer được thông báo rằng Quốc trưởng đã chết và ông phải bắt giữ Joseph Goebbels, Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền. Nhưng Goebbels lại có một tin khác cho Remer – Hitler vẫn còn sống. Và ông đã chứng minh điều đó, bằng cách gọi điện trực tiếp cho lãnh tụ (nhóm đảo chính đã quên cắt đường dây điện thoại). Hitler sau đó ra lệnh trực tiếp cho Remer dẹp yên mọi cuộc nổi loạn của quân đội, và chỉ tuân theo mệnh lệnh của chính ông, hoặc của Goebbels và Himmler. Remer sau đó đã để Goebbels ra đi. Tiếp đến, lực lượng SS đã bắt đầu hành động, họ đến Berlin, lúc này đang hỗn loạn, vừa kịp lúc để thuyết phục nhiều sĩ quan cấp cao của Đức tiếp tục trung thành với Hitler.

Các vụ bắt bớ, tra tấn, hành quyết, và tự sát đã diễn ra sau đó. Bá tước Claus von Stauffenberg, người tự tay đặt chất nổ trong phòng nơi Hitler có mặt và khẳng định với đồng phạm của mình rằng “vụ nổ giống như từ một quả đạn pháo 150 mm. Không ai trong căn phòng đó có thể còn sống.” Nhưng chính Stauffenberg mới là kẻ không còn sống được bao lâu nữa; ông bị bắn chết ngay trong ngày xảy ra âm mưu ám sát, bởi một sĩ quan thân Hitler. Âm mưu đã bị lật tẩy hoàn toàn.

Bây giờ, Hitler phải khôi phục sự bình tĩnh và niềm tin cho dân chúng Đức. Vào lúc 1 giờ sáng, ngày 21/07, giọng nói của Quốc trưởng vang lên trên sóng radio: “Tôi không bị thương, và vẫn rất ổn…. Một nhóm rất nhỏ gồm những sĩ quan đầy tham vọng, vô trách nhiệm… và ngu ngốc đã lập ra một âm mưu loại bỏ tôi… Đó là một băng nhóm gồm các phần tử tội phạm sẽ bị tiêu diệt không thương tiếc. Do đó, tôi ra lệnh ngay bây giờ không có cơ quan quân sự nào…phải tuân theo mệnh lệnh từ những kẻ âm mưu lật đổ này…Lần này, chúng ta sẽ giải quyết họ theo cách mà những người Quốc gia Xã hội chủ nghĩa chúng ta đã quen thuộc.”

Bên trong cuộc kháng chiến chống lại Đức Quốc xã