10/10/1944: Tám trăm trẻ em chết vì khí ngạt tại trại Auschwitz

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Eight hundred children are gassed to death at Auschwitz, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, 800 đứa trẻ người Gypsy (Di gan), trong đó có hơn một trăm cậu bé trong độ tuổi từ 9 đến 14, đã bị sát hại một cách có hệ thống.

Auschwitz thực ra là một nhóm các trại được đánh số I, II và III. Ngoài ra còn có 40 trại “vệ tinh” nhỏ hơn. Chính tại Auschwitz II, ở Birkenau, thành lập vào tháng 10/1941, lính SS đã tạo ra một khu hành quyết hết sức tinh vi và tàn bạo: 300 trại giam; bốn “phòng tắm” – trong đó các tù nhân sẽ bị giết bằng khí ngạt; nhiều hầm tử thi và lò hỏa táng. Hàng ngàn tù nhân còn bị đem làm vật thử nghiệm trong nhiều thí nghiệm y tế, được giám sát và thực hiện bởi bác sĩ của trại, Josef Mengele hay “Sứ giả Thần chết.”

Một cuộc nổi dậy nhỏ đã diễn ra vào ngày 07/10/1944. Khi hàng trăm tù nhân Do Thái bị buộc phải mang các xác chết từ phòng hơi ngạt đến lò hỏa táng, họ tìm cách cho nổ tung một trong những phòng hơi và đốt cháy các phòng còn lại, sử dụng chất nổ mà những phụ nữ Do Thái làm việc trong một nhà máy sản xuất vũ khí gần đó lén tuồn vào. Trong số khoảng 450 tù nhân tham gia vụ nổi dậy, khoảng 250 người đã trốn thoát khỏi trại trong cuộc hỗn loạn sau đó. Đáng tiếc là tất cả đều bị phát hiện và bị bắn chết. Những đồng phạm chưa từng rời khỏi trại của họ cũng bị hành quyết, cùng với đó là năm phụ nữ từ nhà máy sản xuất vũ khí – tất nhiên là sau khi họ đã bị tra tấn để tìm thông tin chi tiết về hoạt động vận chuyển hàng lậu. Không ai trong số những người phụ nữ này chịu tiết lộ gì.

Dân Gypsy từ lâu bị chế độ Hitler đối xử tàn bạo. Bị gọi là “những người mang mầm bệnh” và “những phần tử không đáng tin cậy và không thể làm việc hữu ích,” họ đã bị nhận ‘án tử’ cùng với người Do Thái ở châu Âu ngay từ những năm đầu thế chiến. Khoảng 1,5 triệu người Gypsy đã bị Đức Quốc Xã sát hại. Năm 1950, khi những người Gypsy yêu cầu được bồi thường vì những đau khổ của mình, cũng như nhiều nạn nhân khác của Thảm họa Holocaust, chính phủ Đức đã phủ nhận tất cả, nói rằng, “Nhóm Gypsy bị đàn áp dưới thời Đức Quốc Xã không phải vì bất kỳ lý do chủng tộc nào, mà vì lý do phạm tội.” Họ đã bị kỳ thị ngay cả khi những hành động tàn bạo xảy ra với họ đã được chứng minh rõ ràng.