25/05/2020: George Floyd bị cảnh sát giết hại, châm ngòi biểu tình lịch sử

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: George Floyd is killed by a police officer, igniting historic protests, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào tối ngày này năm 2020, sĩ quan cảnh sát người da trắng Derek Chauvin của thành phố Minneapolis đã giết chết George Floyd, một người đàn ông da đen, bằng cách kẹp cổ anh này trong gần 10 phút. Cái chết của Floyd, được quay phim lại bởi người qua đường, đã mở đường cho phong trào phản đối lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ và kêu gọi cả nước phải suy nghĩ lại về vấn đề chủng tộc và chính sách.

Floyd, 46 tuổi, đến từ Houston và là cha của 5 đứa con, khi đó đang mua thuốc lá tại một cửa hàng tiện lợi ở Minneapolis. Sau khi nhân viên bán hàng nghi ngờ rằng Floyd đã sử dụng tờ 20 đô la giả để mua hàng, quản lý cửa hàng đã gọi cảnh sát. Khi các sĩ quan đến nơi, họ chĩa súng vào Floyd, người ban đầu đã hợp tác khi bị bắt. Tuy nhiên, Floyd chống cự khi bị đưa vào xe cảnh sát, nói rằng mình mắc chứng sợ không gian hẹp. Cảnh sát sau đó đã kéo anh ra khỏi xe và Chauvin đè anh xuống đất trong suốt 9 phút 29 giây. Floyd không phản ứng khi xe cấp cứu đến và được thông báo là đã chết tại bệnh viện địa phương.

Sau khi video về vụ việc được đăng trên Facebook, làn sóng biểu tình đã bắt đầu gần như ngay lập tức ở Minneapolis và nhanh chóng lan rộng ra toàn quốc. Những người biểu tình hô vang câu “Black Lives Matter” (Mạng sống của người da đen cũng quan trọng) và “I Can’t Breathe” (Tôi không thở được) đã xuống đường từ khắp nơi, và các sở cảnh sát khắp nước Mỹ đã có lúc phải phản ứng bằng các chiến thuật kiểm soát bạo loạn. Vụ sát hại Floyd xảy ra sau các cuộc biểu tình phản đối vụ sát hại Ahmaud Arbery ở Atlanta vào tháng 2 và Breonna Taylor ở Louisville vào tháng 3, đồng thời cũng là tháng thứ ba của đợt phong tỏa toàn quốc do đại dịch COVID-19.

Đến đầu tháng 6, các cuộc biểu tình lan rộng đến mức hơn 200 thành phố của Mỹ phải áp đặt lệnh giới nghiêm và một nửa nước Mỹ đã kích hoạt Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Các cuộc tuần hành vẫn tiếp tục và lan rộng trong suốt tháng 6, bất chấp những hạn chế về tụ tập trong đại dịch COVID-19 và trấn áp quân sự từ cơ quan hành pháp liên bang và địa phương.

Sau cùng, một số hình thức biểu tình đã diễn ra suốt vài tuần sau cái chết của Floyd tại hơn 2.000 thành phố và thị trấn ở toàn bộ 50 tiểu bang Mỹ, cũng như nhiều thành phố lớn khác trên toàn cầu.

Làn sóng biểu tình đã khơi mào cho cuộc đối thoại cấp địa phương và quốc gia về vai trò và ngân sách của các sở cảnh sát Mỹ, cũng như các cuộc thảo luận sôi nổi trong các trường học và tập đoàn về cách chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc và tạo ra sự hòa nhập, bình đẳng và công bằng.

Chauvin, người đã nhận ít nhất 17 khiếu nại về hành vi sai trái chống lại anh ta trước khi giết Floyd, đã bị bắt vào ngày 29/05/2020 và bị buộc tội giết người cấp độ hai và cấp độ ba, cũng như ngộ sát cấp độ hai. Ngày 20/04/2021, sau một phiên tòa được phát trực tiếp trên mạng và trên ti vi do đại dịch, bồi thẩm đoàn đã kết luận Chauvin có tội với mọi cáo buộc. Sau đó anh ta bị kết án 22 năm rưỡi tù giam.