27/05/1941: FDR tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với Đức Quốc Xã

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: FDR proclaims an unlimited national emergency in response to Nazi threats, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, Tổng thống Franklin D. Roosevelt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia không giới hạn, nhằm đối phó với lời đe dọa thống trị thế giới của Đức Quốc Xã. Trong bài phát biểu lần này, FDR đã lặp lại câu nói nổi tiếng trong một bài phát biểu khác của ông vào năm 1933, trong thời kỳ Đại Suy thoái: điều duy nhất chúng ta phải sợ hãi chính là nỗi sợ hãi.

Trong bài phát biểu trên đài phát thanh từ Nhà Trắng, FDR đã cố gắng kêu gọi những người theo chủ nghĩa biệt lập ủng hộ triết lý của ông, rằng việc viện trợ cho châu Âu hoàn toàn là vì lợi ích của Mỹ. Tháng 03/1941, ông đã thúc đẩy thành công Chương trình Cho vay-Cho thuê (Lend-Lease Bill), cung cấp viện trợ quân sự cho bất kỳ quốc gia nào có vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ nước Mỹ. Roosevelt đã thông báo cho dân chúng về việc các tàu ngầm Đức đã táo tợn tấn công các tàu Anh và đe dọa hàng hải của Mỹ ở Đại Tây Dương như thế nào, và người dân London đã phải chịu đựng các cuộc tấn công hàng đêm của máy bay ném bom Đức ra sao. Ông đã vẽ ra một viễn cảnh gần như tận thế nếu Tây Bán cầu rơi vào tay Đức Quốc Xã, khi những người lao động Mỹ sẽ bị Đức bắt làm nô lệ, khi những tên Quốc xã vô thần sẽ đặt quyền tự do thờ phượng ra ngoài vòng pháp luật, và trẻ em Mỹ sẽ rơi vào tình trạng vô định trong hành trình tìm kiếm các vị thần mới.

Roosevelt cũng đã dày công định nghĩa các kịch bản nước Mỹ bị tấn công. Ông nhấn mạnh rằng một cuộc tấn công có thể bắt đầu bằng việc xâm chiếm bất kỳ nơi nào có thể đe dọa an ninh của nước Mỹ, chẳng hạn như Canada, Brazil, hoặc Trinidad, chứ không chỉ khi bom thực sự rơi xuống đường phố New York, San Francisco, New Orleans hoặc Chicago. Có lẽ ông đang thúc giục người Mỹ xem xét việc tích cực tham gia vào cuộc chiến ở châu Âu và nói rằng sẽ là tự sát nếu đợi cho đến khi kẻ thù tới tận sân nhà của chúng ta.

FDR sau đó trình bày chính sách của chính quyền mình đối với cuộc chiến hiện tại ở châu Âu. Tuy không nhắc đến việc triển khai quân đội, ông hứa sẽ bảo vệ các tàu vận tải ở Đại Tây Dương, tiếp tục viện trợ nhân đạo và quân sự cho Anh, thành lập lực lượng phòng thủ dân sự, và cảnh báo những kẻ phá hoại và ‘đạo quân thứ năm’ (những kẻ cộng sản xâm nhập) đang đe dọa nền dân chủ ở Mỹ và nước ngoài. Ông cũng lên án hành vi trục lợi từ chiến tranh và kêu gọi các liên đoàn lao động chống lại các cuộc đình công gây rối trong các ngành sản xuất thời chiến.

Cuối cùng, FDR cảnh báo Đức rằng Mỹ sẵn sàng tham chiến trong trường hợp bị tấn công và cam kết tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước mình đến giới hạn tối đa về sức mạnh và thẩm quyền.

Chỉ hơn bảy tháng sau, Mỹ chính thức tham gia Thế chiến 2 sau cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng vào ngày 7/12/1941.